Kết quả chuyến thăm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Lê Hoàng Quân tại Liên bang Nga

(VOH) - Tiếp tục chuyến thăm các địa phương của Liên bang Nga, ngày 12/5/2015, đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP dẫn đầu đã thăm Xanh Pê-téc-bua nhân kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ hợp tác giữa TPHCM và Xanh Pê-téc-bua.

Đồng chí Lê Hoàng Quân và Chủ tịch Hội đồng lập pháp Xanh Pê-téc-bua Makarov V. S.

Chiều 12/5/2015, tại cung điện Mariinsky, trụ sở Hội đồng lập pháp Xanh Pê-téc-bua, Chủ tịch Hội đồng lập pháp Xanh Pê-téc-bua Makarov V. S. đã tiếp và làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hoàng Quân đã thay mặt đoàn đại biểu TPHCM chúc mừng nhân dân Nga nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, chúc mừng 20 năm thành lập Hội đồng Lập pháp Xanh Pê-téc-bua.

Đồng chí Lê Hoàng Quân chúc mừng những thành tựu của nhân dân Liên Xô trước đây, cũng như nước Nga ngày nay và bày tỏ, nhân dân Việt Nam, trong đó có người dân TPHCM, luôn biết ơn và trân trọng sự giúp đỡ chí tình của nhân dân Nga trong những năm tháng chiến tranh cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Bên cạnh đó, nhân dịp TPHCM và thành phố Xanh Pê-téc-bua kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ hợp tác, đồng chí Lê Hoàng Quân nhấn mạnh TPHCM mong muốn củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với thành phố Xanh Pê-téc-bua.

Ông Makarov, Chủ tịch Hội đồng lập pháp Xanh Pê-téc-bua, bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao TPHCM, cho rằng đây là một bước tiến mở ra những cơ hội hợp tác giữa hai thành phố, nâng tầm quan hệ hợp tác lên một giai đoạn mới. Ông Makarov tin tưởng sau chuyến thăm lần này của đoàn, người dân Xanh Pê-téc-bua, vốn đã rất yêu mến đất nước và con người Việt Nam, sẽ tích cực quan tâm và và thúc đẩy hơn nữa hợp tác với TPHCM trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là năng lượng, giáo dục.

Đồng chí Lê Hoàng Quân khẳng định Việt nam và TPHCM luôn mong muốn nước Nga phát triển phồn vinh và thịnh vượng, cho rằng quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai nước là nền tảng vững chắc cho sự hợp tác của hai địa phương. Đồng chí Lê Hoàng Quân đề nghị hai bên tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội... trên nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp của hai nước.

Thống đốc Xanh Petecbua Poltavchenko G. tiếp đón Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân.

Chiều cùng ngày, Thống đốc Xanh Petecbua Poltavchenko G. đã tiếp đoàn đại biểu TPHCM tại điện Smolny. Thống đốc đã thay mặt người dân Xanh Pê-téc-bua chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúc mừng lần thứ 125 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Poltavchenko bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với TPHCM, sau 1 thời gian dài quan hệ giữa hai thành phố chưa được phát triển đúng như mong muốn và nguyện vọng của hai bên, với những hoạt động cụ thể và thiết thực. Thống đốc Xanh Pê-téc-bua bày tỏ ủng hộ Tổng Công ty Du lịch Saigontourist phát triển những dự án du lịch tại Xanh Pê-téc-bua và sẵn sàng hỗ trợ địa điểm, các thủ tục pháp lý, cũng như các vấn đề liên quan để các dự án hợp tác giữa Xanh Pê-téc-bua và các đơn vị, tổ chức kinh doanh của TPHCM được triển khai hiệu quả và thuận lợi nhất. Thành phố Xanh Pê-téc-bua mong muốn thúc đẩy hợp tác với TPHCM trong các lĩnh vực như: năng lượng, du lịch, văn hóa, giáo dục - đào tạo, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, y tế, đặc biệt là y học cổ truyền.

Để việc hợp tác giữa hai bên được đẩy nhanh và mang lại hiệu quả thiết thực, ông Poltavchenko đề nghị trong vòng 1 tháng, hai Thành phố thành lập ngay một tổ công tác để triển khai các nội dung hợp tác cụ thể giữa hai bên.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hoàng Quân chúc mừng Thành phố Xanh Pê-téc-bua, TP anh hùng, nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Đồng chí Lê Hoàng Quân khẳng định TPHCM sẽ tích cực trao đổi kinh nghiệm và phối hợp chặt chẽ với chính quyền TP Xanh Pê-téc-bua để triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực này. Về kinh tế, hai bên có thể hợp tác trong 4 lĩnh vực như công nghiệp nhẹ, may mặc, thực phẩm, dược phẩm. TPHCM cũng sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại đầu tư tại Xanh Pê-téc-bua nhân kỷ niệm 10 năm hai thành phố mở đầu quan hệ hợp tác, và sẽ thành lập một tổ công tác như đề nghị của Thống đốc để triển khai các hoạt động hợp tác với Xanh Pê-téc-bua.

Nhân dịp này, Đồng chí Lê Hoàng Quân mời Thống đốc Xanh Pê-téc-bua thăm chính thức TPHCM. Thống đốc Xanh Pê-téc-bua ủng hộ 4 lĩnh vực hợp tác về kinh tế của TPHCM và cho biết sẽ sớm sang thăm chính thức TPHCM vào cuối năm 2015.