Khắc phục các hạn chế để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội    

(VOH) - Phiên làm việc chiều 3/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 và Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Nghe bài viết

Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc Trần Văn Tiến phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN

Các ý kiến cơ bản nhất trí với những đề xuất mà Chính phủ nêu trong các báo cáo, đồng thời tin tưởng, với việc xây dựng chính phủ hành động, kiến tạo, liêm chính, phục vụ phát triển, phục vụ nhân dân như Thủ tướng khẳng định mục tiêu phát triển kinh tế năm 2017 tăng 6,7% tuy lạc quan nhưng có thể hiện thực được. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, các đại biểu đề ra hàng loạt các hạn chế cần khắc phục.

Đại biểu Ngô Trung Thành – đoàn Đắk Lắk nhắc lại báo cáo của chính phủ, theo đó xác định rõ 1 trong 2 nguyên nhân dẫn đến tăng trưởng kinh tế thấp là do hậu quả của hạn hán, tác động tiêu cực đến phát triển nông nghiệp trong đó trận hạn hán lịch sử đầu năm nay ở Tây Ngyên là 1 điển hình. Ông Ngô Trung Thành đề xuất tập trung rà soát lại quy hoạch hồ đập, thủy điện, đồng thời đầu tư kinh phí cải tạo, xây dựng mới hệ thống công trình thủy lợi để nhân dân Tây Nguyên kịp thời chống chọi với hạn hán.

Về lâu dài, đại biểu đến từ Tây Nguyên đề xuất: "Phải xem xét hiệu quả kinh tế của các công trình thủy điện để một số chuyển hẳn sang dùng hồ chứa thủy điện cho mục đích thủy lợi, xem như là dự án đầu tư mới hồ thủy điện để có nước đảm bảo ổn định đời sống, phát triển sản xuất cho người dân, một số có thể xem xét khai tử để trả lại nguồn nước, sự sống cho các dòng sông đang bị bức tử".

Đặt vấn đề phát triển kinh tế - xã hội từ một góc nhìn khác, đại biểu Dương Minh Tuấn – đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu tại nghị trường bày tỏ chưa hài lòng với nội dung báo cáo về đảm bảo an toàn giao thông của chính phủ, cho rằng dù giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, tuy nhiên số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thương vong và thiệt hại lớn xảy ra liên tục gây bất an cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Ông Dương Minh Tuấn chỉ rõ: "ATGT có tác động rất lớn đến đời sống, ảnh hưởng đến toàn dân, toàn xã hội, tuy nhiên báo cáo 42 trang của chính phủ chỉ dành thời lượng 6 dòng cho an toàn giao thông là quá ít. Báo cáo chỉ dừng lại ở so sánh số liệu với cùng kỳ, chưa phân tích kết quả trên so với năm trước có đạt mục tiêu đề ra hay không, báo cáo cũng chưa đề cập về kế hoạch 2017".

Ngày 4/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010-2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.