Khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 nối nhịp đôi bờ sông Sài Gòn

(VOH) - Sáng nay 28/4, UBND TPHCM đã tổ chức lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2.

Đây là công trình hạ tầng giao thông quan trọng, góp phần tiếp thêm động lực phát triển cho Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố, vừa là điểm nhấn kiến trúc trong tổng thể cảnh quan sông Sài Gòn.

Tham dự lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hồ Chí Minh.  

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Thủ Thiêm 2
Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Thủ Thiêm 2

Cầu Thủ Thiêm 2 khởi công năm 2015 với tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỷ đồng theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) do Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư.

Cầu Thủ Thiêm 2 dài hơn 1,4 km, trong đó phần cầu dài 886 m với 6 làn xe, thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113 m.

Cầu được thiết kế có tuổi thọ 100 năm và chịu được động đất cấp 7. Toàn bộ các phần trụ tháp và hệ thống 56 dây văng đã kết nối với nhau, theo hướng nghiêng về Thành phố Thủ Đức.

Trụ tháp chính được xem là biểu tượng cổng chào từ trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 được kỳ vọng là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ngày lẫn đêm.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Quang Minh, cho biết với vị trí vàng trên sông Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn, trở thành biểu tượng mới của Thành phố sau khi đưa vào sử dụng. Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có kiến trúc cầu rồng, có trụ tháp cao, tạo hình dáng cong nghiêng về phía Thủ Thiêm.

Khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 nối nhịp đôi bờ sông Sài Gòn
Khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 nối nhịp đôi bờ sông Sài Gòn

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, cầu Thủ Thiêm 2 không chỉ điểm nhấn kiến trúc cho cảnh quan sông Sài Gòn mà còn là cây cầu kết nối với Thành phố Thủ Đức - khu đô thị sáng tạo, tương tác cao.

Thành phố Hồ Chí Minh đã đề ra mục tiêu xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm thành trung tâm thương mại, theo cơ chế quản lý mới, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện. Đến nay khu đô thị mới Thủ Thiêm đang dần hình thành với cầu Thủ Thiêm 1, hầm chui sông Sài Gòn và nay là cầu Thủ Thiêm 2 đã hoàn thành mạng lưới giao thông, thu hút đầu tư.

Việc xây dựng hoàn thành công trình Cầu Thủ Thiêm 2 có ý nghĩa to lớn đối với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố trong bối cảnh Thành phố đang nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau tác động của đại dịch COVID-19. Có thể nói đây là niềm động viên, tạo động lực hết sức to lớn cho toàn thể nhân dân Thành phố từng bước khắc phục các khó khăn, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các mục tiêu của Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025”, ông Mãi cho biết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá, công trình cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành sẽ góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh liên kết khu vực phía Đông với trung tâm Thành phố hiện hữu ở bờ tây sông Sài Gòn, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao chính quyền thành phố cùng nhà đầu tư đã đẩy nhanh tiến độ, làm việc với cường độ cao để thi công hoàn thành công trình trong điều kiênh dịch bệnh diễn phức tạp năm ngoái. Đồng thời, Phó Thủ tướng cho biết sắp tới, Trung ương chú trọng đầu tư, tập trung đầu tư hạ tầng giao thông cho khu vực, với những dự án lớn như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TPHCM - Chơn Thành, cao tốc TPHCM – Mộc Bài cùng các công trình kết nối khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long...

Tôi đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, các Bộ, ngành Trung ương có liên quan nghiên cứu các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của TPHCM về các vấn đề nguồn vốn, cơ chế, chính sách đầu tư mà UBND TPHCM đã báo cáo trong thời gian qua để kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và báo cáo cấp có thẩm quyền, phương án xử lý, tạo điều kiện để TPHCM có nguồn lực phát triển xứng tầm với kỳ vọng và mong đợi của cả nước”. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu.