Khẩu phần ăn chỉ đáp ứng 89,7% nhu cầu về năng lượng.

(VOH) - Theo khảo sát của Viện công nhân công đoàn Việt Nam, bữa ăn của công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất có chất lượng khá thấp, nghèo giá trị dinh dưỡng.

Suất ăn của công nhân APT có giá 15000 ngàn

Trong thành phần bữa ăn chỉ có 12% protein (chất đạm), 16% chất béo, còn lại 72% đến từ các chất bột đường như gạo, khoai...Khẩu phần ăn cả ngày của công nhân chỉ đáp ứng được 89,7% nhu cầu về năng lượng.

Bữa ăn công nhân thiếu dinh dưỡng, thừa hoá chất dẫn đến công nhân bị thiếu máu (24,6%), tiền đái tháo đường và cần theo dõi đái tháo đường (28,2%); tăng cholesterol (17,18%); hạ cholesterol (26,67%) là khá cao và đáng quan tâm khi tuổi đời của người lao động còn khá trẻ.

Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng lao động và khả năng hồi phục sức khỏe, tái sản xuất sức lao động nếu không được cải thiện.

Trong năm 2016, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam ban hành nghị quyết về bữa ăn giữa ca cho người lao động. Theo đó khuyến khích doanh nghiệp quan tâm nâng chất bữa ăn ca của công nhân, mức giá thấp nhất là 15.000 đồng/suất.

Tổ chức công đoàn giám sát và thương lượng chủ doanh nghiệp ký kết đưa vào thỏa ước tập thể nâng cao giá trị bữa ăn nhằm đảm bảo sức khỏe và tái tạo sức lao động của công nhân.