Khởi động xây dựng tuyến Vành đai 3, Dự án 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chính thức khởi công

(VOH) - Dự án 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch khi hoàn thành sẽ góp phần rút ngắn thời gian cũng như tạo điều kiện đi lại thuận lợi từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến TPHCM và Bình Dương

Sáng 24/9, tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và TPHCM tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc Đường Vành đai 3 TPHCM.

Khởi động xây dựng tuyến Vành đai 3, Dự án 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chính thức khởi công 1
Chính thức khởi công dự án 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.  Dự án thành phần 1A dài hơn 8km, gồm 6,3 km qua địa bàn Đồng Nai và 1,92 km đi qua địa bàn TPHCM. Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5m - 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mắt bằng là hơn 2.200 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến là 3 năm, bắt đầu từ tháng 9/2022 đến tháng 9/2025. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần rút ngắn thời gian cũng như tạo điều kiện đi lại thuận lợi từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến TPHCM và Bình Dương, tăng cường tính kết nối các đô thị vệ tinh, mở rộng không gian phát triển quỹ đất, dịch vụ, thương mại, công nghiệp, logistics.. cho các tỉnh, thành phố trong khu vực, từng bước góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 3.

Khởi động xây dựng tuyến Vành đai 3, Dự án 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chính thức khởi công 2
Các đại biểu ấn nút khởi công Dự án 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch, chính thức khởi động xây dựng tuyến Vành đai 3

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý Mỹ Thuận, Bộ Giao thông vận tải, đại diện chủ đầu tư cho rằng việc khởi công dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong kết nối giao thông: “Trước mắt là nó kết nối giữa Nhơn Trạch và TP Thủ Đức và giảm thời gian vận tải với TPHCM. Và trong dài hạn thì nó là cấu phần của Vành đai 3, giúp hoàn thiện Vành đai 3 TPHCM. Ngoài ra đây là dự án kết nối với sân bay Long Thành, hoàn thành cùng với thời gian sân bay Long Thành hoàn thành, giúp giảm tải cho đường cao tốc TPHCM - Long Thành  kết nối vào sân bay”.

Ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, huyện Nhơn Trạch được quy hoạch là một huyện trung tâm của tỉnh, của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng kết nối giao thông với các tỉnh lân cận chưa xuyên suốt nên huyện vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Việc kết nối hạn chế, phà Cát Lái, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên ùn tắc, nhất là vào dịp cao điểm. Do đó, dự án thành phần 1A, tuyến vành đai 3 là trục giao thông quan trọng đối với huyện Nhơn Trạch, toàn tỉnh Đồng Nai.

Tỉnh Đồng Nai cam kết tích cực chỉ đạo UBND huyện Nhơn Trạch cố gắng bàn giao mặt bằng, kịp thời xử lý những khó khăn vướng mắc, để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong năm 2022. Trong quá trình triển khai thi công, tỉnh đề nghị nhà thầu đúng tiến độ, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, đảm bảo thực hiện dự án theo đúng tiến độ”, ông Võ Tấn Đức cho biết thêm.

Khởi động xây dựng tuyến Vành đai 3, Dự án 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chính thức khởi công 3
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các dự án giao thông trong khu vực và Dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ đã đề ra. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng đề nghị Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận - đại diện Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường. Đặc biệt, ông Lê Anh Tuấn đề nghị TPHCM và Đồng Nai bố trí đủ nguồn vốn và sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng:

Trong thời gian vừa qua chúng tôi đánh giá rất cao hai địa phương đã nỗ lực triển khai các hạng mục của công tác giải phóng mặt bằng. Và đến nay thì UBND TPHCM đã bàn giao được 93 % công tác giải phóng mặt bằng; tỉnh Đồng Nai cũng đang bàn giao những đoạn đầu tiên. Và chúng tôi mong rằng sau buổi lễ khởi công, UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm nỗ lực để bàn giao mặt bằng đảm bảo theo đúng tiến độ thi công”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.