Khởi tố người phụ nữ chiếm đoạt tiền bị chuyển nhầm

(VOH) - Ngày 22/2, Công an quận Thanh Khê, Đà Nẵng, khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trương Thị Vân Anh, 36 tuổi, để điều tra hành vi Chiếm giữ trái phép tài sản.

Ngày 9/12/2022, một phụ nữ ở quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) đến chi nhánh một ngân hàng ở quận Thanh Khê chuyển 314,5 triệu đồng cho bạn hàng, tuy nhiên nhầm sang tài khoản của Trương Thị Vân Anh.

Người phụ nữ liên hệ với ngân hàng báo việc này và đề nghị được hỗ trợ.

  Nghi phạm Vân Anh bị công an triệu tập. Ảnh: Công an Đà Nẵng

Nghi phạm Vân Anh bị công an triệu tập.

Dù ngân hàng thông báo việc chuyển nhầm nhưng Vân Anh cố tình chuyển số tiền trên sang tài khoản khác của mình tại ngân hàng khác, rồi tiêu xài cá nhân và trả nợ.

Công an quận Thanh Khê đề nghị phong tỏa tài khoản của Vân Anh, thu hồi được 205 triệu đồng trả cho bị hại.

Khi một người nhận được tiền do người khác chuyển nhầm vào tài khoản của mình (được lợi về tài sản mà không có căn cứ pháp luật, làm cho người khác bị thiệt hại) thì người đó phải có nghĩa vụ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đó theo quy định tại Điều 579, 580 Bộ luật Dân sự 2015.

Việc không trả lại số tiền chuyển nhầm, rút tiền để sử dụng bị coi là chiếm giữ tài sản của người khác và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nếu người nào sử dụng số tiền do người khác chuyển nhầm dưới 10 triệu đồng thì có thể bị xử phạt hành chính từ 3 - 5 triệu đồng.

Nếu sử dụng số tiền từ 10 - 200 triệu đồng do người khác chuyển nhầm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm;

Nếu sử dụng số tiền từ 200 triệu đồng trở lên thì có thể bị phạt tù từ 01 - 05 năm.