Không cần thiết trợ giá xe buýt tràn lan

(VOH) - Ngày 12-11, Ban kinh tế ngân sách Hội đồng nhân dân TP làm việc với 1 số doanh nghiệp vận tải hành khách về vận chuyển hành khách công cộng trên địa bàn TP.

Ảnh minh họa: saigontimes

Theo phản ánh của lãnh đạo Công ty xe khách Sài Gòn, chất lượng vận tải hành khách có xu hướng đi xuống vì nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do xe đã cũ, vận hành kém kéo theo sản lượng vận tải cũng xuống theo. Mặc dù vật các doanh nghiệp không có tiền đầu tư mua xe mới, trong khi đó tiền trợ giá xe buýt ngày càng sụt giảm. Chính vì vậy tiền trả cho tài xế không tương xứng với công sức họ bỏ ra. Theo Đại diện Sở giao thông vận tải TP, tổng phần trăm trợ giá cho xe buýt hiện nay là 35% chi phí vận hành vận tải hành khách, so với hơn 40% như trước đây, tương đương khoảng 900 tỷ đồng. Thành phố cũng đã có kết hoạch thay thế toàn bộ xe buýt thuộc dự án 1318 trước đây tuy nhiên, hoạt động của các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Giao, phó trưởng phòng Phòng quản lý vận tải đường bộ Sở giao thông vận tải cho biết: “Có một số đơn vị gặp khó khăn, tiền khấu hao vốn đầu tư hiện rất khó khăn vì tất cả đều là chi phí. Không chỉ Công ty xe khách Sài gòn mà đa số hợp tác xã nhỏ không còn tiền để đầu tư mới, thậm chí ăn vào tiền vốn của họ”.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân TP cho rằng, doanh nghiệp không thể trông chờ vào trợ giá mà phải tự vận động nâng cao chất lượng phục vụ nhằm thu hút thêm hành khách để bù vào chi phí. Bên cạnh đó cần tính toán lại luồng tuyến, Tuyến nào ít khách thì không trợ giá để nhường cho những tuyến đông khách hơn. Ông Nguyễn Văn Lâm, phó trưởng ban thường trực Ban kinh tế ngân sách nói: “Nhà xe cũng phải hiểu hành khách là những người nuôi nhà xe chứ không phải là nhà nước nên doanh nghiệp phải tự đổi mới. Sở cần nghiên cứu đề xuất UBND TP yêu cầu các nhà xe thực hiện theo một chuẩn nhất định. Xe tốt nhiều người đi thì nhà nước mới trợ giá. Đây là trợ giá cho người đi không phải trợ giá cho doanh nghiệp.”

Theo lãnh đạo Công ty xe khách Sài Gòn, công ty đang đầu tư 2 tuyến xe buýt sạch. Xe sử dùng cho 2 tuyến này là loại 60 chỗ ngồi sử dụng khí nén thiên nhiên CNG. Hành khách sẽ được phục vụ các dịch vụ chất lượng cao với giá vé như hiện nay. Phương án này sẽ được báo cáo Sở giao thông vận tải trong thời gian tới. Nếu được thông qua 2 tuyến xe sẽ phục vụ người dân TP vào năm 2016.