Không nên chỉ định thầu doanh nghiệp làm ăn thua lỗ làm cao tốc Bắc – Nam

(VOH) – Theo các đại biểu, chính phủ nên cân nhắc chỉ định thầu với doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ làm cao tốc Bắc – Nam.

Liên quan đến việc Bộ Xây dựng đề xuất chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà thi công một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, các đại biểu nêu quan điểm: Chính phủ nên cân nhắc chỉ định thầu với doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ.

Không nên chỉ định thầu doanh nghiệp làm ăn thua lỗ làm cao tốc Bắc – Nam

Theo các đại biểu, chính phủ nên cân nhắc chỉ định thầu với doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ làm cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: SGGP

Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đoàn Quảng Bình, nên mở rộng cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự án bởi trong thực tế, một số doanh nghiệp nước ngoài triển khai dự án còn chậm trễ, không đáp ứng tiến độ, thậm chí làm tăng chi phí gấp nhiều lần. Tuy nhiên, việc lựa chọn nhà đầu tư Việt Nam bằng cách thức nào: chỉ định thầu hay đấu thầu là vấn đề cần xem xét tính hiệu quả từ thực tế. Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương bày tỏ quan điểm: phải đấu thầu để tăng tính minh bạch, tăng cạnh tranh để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, không nên vì lợi ích nhóm mà chỉ định thầu doanh nghiệp đang gặp khó khăn do làm ăn thua lỗ. "Phải làm công khai, minh bạch, rõ ràng và khuyến khích các doanh nghiệp trong quá trình cạnh tranh, còn những doanh nghiệp nào không cạnh tranh được thì đề nghị công bố và giải thể. Hiện nay, những doanh nghiệp nào trong quá trình quản lý mà năng lực, sức cạnh tranh yếu thì phải xem xét lại quản lý của doanh nghiệp, có hay không, bổ nhiệm hay không hoặc điều chuyển để thay thế. Những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ thì cũng cũng không nên có những giải pháp giúp đỡ, tạo điều kiện như vậy là không công khai minh bạch và biểu hiện này nhiều khi là do lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm".

Đại biểu Đỗ Văn Sinh, đoàn Quảng Trị cho rằng, về nguyên tắc việc ưu tiên đấu thầu sẽ chọn được nhà thầu đủ năng lực, đủ trình độ để triển khai tốt nhất theo yêu cầu của dự án. Pháp luật cho phép chỉ định thầu nhưng chỉ định ai thì phải đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu của gói thầu, còn chỉ định những người không đủ năng lực lúc đó trách nhiệm sẽ thuộc về người chỉ định thầu. Theo đại biểu Đỗ Văn Sinh muốn chỉ định thầu phải xác định được tiêu chí, đấu thầu cũng tương tự như vậy. Thứ nhất phải có năng lực thi công, thứ hai là năng lực tài chính.