Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện việc lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng quy định tại thông tư số 16 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định, ví dụ: từ chối kiểm định đối với xe thiết kế chỉ có 1 đèn lùi, xe có dán đề can trang trí,…
Với trường hợp kiểm định không đạt, các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên hệ thống quản lý kiểm định, lập thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu…để giao cho chủ xe. Không tự ý chế bản hoặc viết tay sai biểu mẫu.
Rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo của Cục Đăng kiểm để đảm bảo đúng với hồ sơ gốc nhằm loại bỏ hoàn toàn các lỗi như: sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng...
Xem thêm: Điểm tin sáng 16/2: Nhiều 'ổ voi' trên con đường ngàn tỉ | Bồi thường 2,7 tỷ cho người bị oan sai
Trường hợp phát hiện có sự sai khác phải báo cáo về Cục Đăng kiểm để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật.
Nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị. Thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định như: che một phần đầu đọc (mắt thần) của thiết bị kiểm tra khí thải động cơ diesel, cài số lùi khi kiểm tra phanh…
Trường hợp cấp sai chu kỳ kiểm định thì đơn vị đăng kiểm phải chủ động liên hệ với chủ xe để xin lỗi và cấp lại giấy chứng nhận, tem kiểm định với chu kỳ đúng. Chịu toàn bộ chi phí liên quan tới việc cấp lại này.