Kiểm soát chặt, bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm

(VOH) - Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông 9 tháng năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ Quý IV/2019.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các địa phương lần lượt báo cáo với Phó Thủ tướng về tình hình trật tự an toàn giao thông trong 9 tháng qua, những vấn đề tồn tại, vướng mắc cũng như những kiến nghị để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tuy nhiên, vẫn còn đó những hạn chế cần khắc phục, bởi trong 9 tháng qua, thành phố xảy ra 2.582 vụ tai nạn giao thông (bao gồm va chạm giao thông), làm chết 469 người và bị thương 1.794 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 64 vụ; giảm 56 người chết và tăng 17 người bị thương. Ông Võ Văn Hoan cho biết: Thành phố đang hướng tới xây dựng đô thị thông minh, trong đó việc phát triển hệ thống giao thông thông minh sẽ là vấn đề trọng tâm.Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo với Phó Thủ tướng về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Theo đó, công tác triển khai thực hiện các chỉ đạo, kế hoạch của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia được thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ngay từ đầu năm với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.

“Thành phố đã xác định việc phát triển hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2018 đến năm 2020 là cơ bản hình thành trung tâm hoạt động giám sát và tập trung. Giai đoạn 2 là sau năm 2020 sẽ hoàn thành việc xây dựng trung tâm giao thông đô thị với quy mô toàn thành phố” - ông Võ Văn Hoan nói. 

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 9 tháng qua, toàn quốc xảy ra hơn 12.600 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 5.600 người và bị thương trên 9.000 người. So với cùng kỳ năm 2018, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí. Thế nhưng việc tài xế sử dụng rượu bia, thậm chí là ma tuý khi điều khiển phương tiện giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối. Công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều hạn chế; việc xử lý “điểm đen” về tai nạn giao thông trên quốc lộ, tỉnh lộ tuy có triển khai những vẫn còn chậm. Một số địa phương trong cả nước liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận… Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ cố gắng xoá bỏ tất cả điểm đen trên các quốc lộ.

“Về công tác xử lý điểm đen thì theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, chúng tôi sẽ ưu tiên xử lý triệt để các điểm đen. Vừa rồi xử lý được 73 điểm. Giờ yêu cầu các địa phương khẩn trương báo cáo ngay để Bộ phối hợp chỉ đạo các bộ ngành, địa phương xử lý dứt điểm trong năm nay” - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo, từ nay đến cuối năm, nhất là dịp tết Dương lịch, Nguyên Đán, các địa phương, các lực lượng phải tăng cường kiểm soát tình hình giao thông, bảo đảm cho người dân, phương tiện đi lại an toàn, ngăn chặn, đẩy lùi các vi phạm về giao thông nhất là đối với xe khách, xe tải lớn.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Đề nghị Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, các bộ ngành địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình để kiểm tra và thực hiện nghiêm Nghị quyết số 12 của Chính phủ. Tăng cường công tác thanh kiểm tra để làm sao đảm báo an toàn giao thông trong quý 4 năm 2019.”

Cảnh báo tình trạng sử dụng số điện thoại giống của Cơ quan Công an để lừa đảo - Công an quận 1 vừa có cảnh báo về thủ đoạn sử dụng số điện thoại giống của Cơ quan Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Yêu cầu báo cáo vụ nữ bệnh nhân tử vong sau căng da mặt tại TPHCM - Bộ Y tế vừa đề nghị Sở Y tế TPHCM xác minh vụ việc, nếu phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm với người hành nghề và cơ sở thẩm mỹ.