Kiểm soát mở tài khoản tổ chức tín dụng hạn chế tội phạm công nghệ cao

(VOH ) - Đại biểu Lý Văn Huấn nhận định tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng có chiều hướng gia tăng tuy nhiên việc điều tra, khám phá lại chiếm tỷ lệ thấp và kéo dài.

Trong phiên thảo luận sáng 8/11 của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, đại biểu Lý Văn Huấn Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tội phạm công nghệ cao gia tăng là tình trạng quản lý, sử dụng các tài khoản của các cá nhân, các tổ chức tín dụng chưa được chặt chẽ. Việc mua bán các tài khoản vẫn diễn ra công khai trên các mạng xã hội, việc dùng giấy chứng minh nhân dân giả để mua tài khoản sau đó bán kiếm lời. Công tác quản lý của các tổ chức tín dụng trong việc phát hành các tài khoản cũng chưa chặt chẽ.

Đại biểu Lý Văn Huấn – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đề nghị kiểm soát chặt chẽ việc mở các tài khoản của các tổ chức tín dụng nhằm hạn chế tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng
Đại biểu Lý Văn Huấn – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đề nghị kiểm soát chặt chẽ việc mở các tài khoản của các tổ chức tín dụng nhằm hạn chế tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

Đại biểu Lý Văn Huấn đề nghị cần có cơ chế quản lý chặt chẽ trong việc phát hành các tài khoản, việc sử dụng các tài khoản của các cá nhân, có chế tài xử lý nghiêm minh các trường hợp mua bán tài khoản, làm giả giấy tờ để mở các tài khoản tại ngân hàng. Tăng cường công tác quản lý các tổ chức tín dụng đối với các tài khoản đã phát hành, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ việc mở các tài khoản của các tổ chức tín dụng.

Xem thêm:  Tội phạm tham nhũng, chức vụ tăng 40,97%

Ông Huân cũng chỉ rõ tình trạng đối tượng phạm tội là người bị tâm thần trong thời gian qua chiếm tương đối cao, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe như tội cố ý gây thương tích và tội giết người. Các vụ án này sau khi khởi tố, điều tra thường phải đình chỉ vì lý do không cấu thành tội phạm. Mà nguyên nhân chủ yếu là công tác quản lý đối với đối tượng tâm thần. Những trường hợp này gia đình ruồng bỏ, xã hội không quan tâm, đặc biệt là sự quản lý không chặt chẽ của các cấp chính quyền địa phương.

Đại biểu Lý Văn Huấn cho rằng cần ban hành các quy định về cơ chế quản lý đối với các đối tượng tâm thần, các cấp, các ngành phải có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời phát hiện khi có dấu hiệu phát bệnh của các đối tượng này. Tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương để ra quyết định bắt buộc chữa bệnh theo quy định.