Kiến nghị nới rộng thời gian và quốc gia miễn visa

(VOH) - Tại hội thảo “Chính sách miễn visa – Sự cần thiết cho phát triển du lịch Việt Nam” do Hiệp hội du lịch TPHCM tổ chức, nhiều doanh nghiệp du lịch ở TPHCM cho rằng, chính sách miễn visa chưa hướng đến sự ổn định, lâu dài để tạo thuận lợi cho công ty lữ hành cạnh tranh trong khu vực.

 

Ảnh minh họa: DNSG. 

Hé cửa

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, TGĐ Công ty du lịch Vietravel phân tích, đối với du khách, chính sách về visa là điều đầu tiên người ta tìm hiểu khi du lịch. Từ ngày 1/7/2015, khi Việt Nam miễn visa cho công dân 5 nước Tây Âu, bằng việc tăng cường quảng bá với đối tác nước ngoài, 3 tháng đầu năm 2016, lượng khách inbound (du khách từ nước ngoài vào Việt Nam) của công ty bằng cả năm 2015.

Tuy nhiên, theo ông Kỳ, chính sách này chỉ triển khai trong một năm nên công ty gặp nhiều khó khăn trong quảng bá, định hướng thị trường.

“Chúng tôi nói đùa với nhau, đây là chính sách “cửa mở hé”, ai mà bước không nhanh là sẽ kẹt chân. Đã đến lúc chúng ta cần phải có chính sách mở visa dứt khoát.

Đã đến lúc Chính phủ hành động và hành động đầu tiên là gia hạn thêm thời gian miễn visa, thậm chí miễn visa dài hạn hơn hiện nay”, ông Kỳ mạnh dạn đề xuất. 

Mũi nhọn bị tà

Ông Tào Văn Nghệ, Chủ tịch Hội khách sạn TPHCM thẳng thắn nhìn nhận, thử nghiệm miễn visa trong 1 năm đối với du khách Tây Âu rồi sau đó siết chặt lại, càng cho thấy chính sách “giật cục”, không ổn định, bền vững.

”Doanh nghiệp du lịch ước ta đang trải qua những thời khắc hết sức bi đát. Trước tình hình như vậy, lẽ ra Nhà nước phải hỗ trợ. Nếu không tiếp tục miễn visa cho 5 nước Tây Âu thì đây là chuyện hết sức buồn cho ngành du lịch.

Khi khách nước ngoài không vào nhiều thì các khách sạn cũng trống trơn cả. Du lịch phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nhưng nếu như vậy thì nó không nhọn mà lại “tà” đi”. 

Thống kê của Hiệp hội du lịch TPHCM, hiệu quả cụ thể từ chính sách miễn visa trong một năm đã giúp lượng khách du lịch 5 nước Tây Âu đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2016 tăng khoảng 25% so với cả năm 2015.

Cá biệt, một số thị trường tăng đáng kể như Tây Ban Nha tăng 45%, Ý 24%, Anh 23%... Tuy nhiên, để lượng khách các thị trường này tăng hơn, chính sách miễn visa dành các nước Tây Âu phải tiếp tục sau ngày 30/6/2016.

Kiến nghị tiếp tục miễn visa

Bà Âu Uyên Phương, đại diện Công ty du lịch Saigontouris dẫn chứng thực tế, 5 nước Tây Âu, năm du lịch thường bắt đầu từ tháng 10 năm nay đến tháng 9 năm sau. Việc chuẩn bị chương trình, sản phẩm, giá cả cho mùa du lịch tới phải hoàn tất trước quý II hằng năm để quý 3 tung ra thị trường.

Thời điểm này là giai đoạn cần thiết họ muốn biết chính sách visa và phát triển du lịch tại các điểm đến. 

“Nếu 5 nước Tây Âu được miễn visa, thời gian lưu trú tăng lên 15 – 30 ngày, chính sách này kéo dài 5 năm..đây là một chính sách tốt, thuận lợi cho du lịch Việt Nam. Chúng ta không phải lo lắng nhiều đến quảng bá ra thị trường thế giới vì công ty du lịch nước ngoài tự động miễn phí quảng bá cho Việt Nam về chính sách miễn visa này”, bà Phương phân tích.

Thời hạn miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu và Belarus gần kề (30/6/2016). Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đang phải đối mặt với áp lực rất lớn từ đối tác về chính sách miễn thị thực visa cho các quốc gia này, để có chiến lược truyền thông sớm nhất.

Thực tế, so với các nước trong khu vực, số lượng áp dụng miễn thị thực của Việt Nam còn rất hạn chế. Chính vì vậy, doanh nghiệp du lịch kỳ vọng chính sách miễn visa sẽ tiếp tục được thực hiện và nới rộng hơn, xem như "cú hích" cho ngành du lịch Việt Nam cạnh tranh và phát triển.