Kinh tế Ninh Thuận trong kịch bản phát triển mới

(VOH) - Sáng 10/12, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) diễn ra Hội nghị công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận. Đến dự có Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Chí Dũng và hơn 500 khách mời là các diễn giả, chuyên gia, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ảnh minh họa.

Hướng tới mục tiêu xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến của Việt Nam trong tương lai, tỉnh Ninh Thuận là địa phương tiên phong mạnh dạn thuê tư vấn nước ngoài là Tập đoàn Monitor của Mỹ và Arup của Anh lập chiến lược quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà đến năm 2020 tầm nhìn 2030, từ đó làm động lực để thúc đẩy Ninh Thuận bứt phá, phát triển nhanh bền vững tạo tiền đề cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển vào Ninh Thuận. Tại hội nghị Bí thư tỉnh ủy Ninh Thuận, Nguyễn Chí Dũng, phát biểu:

 

Tính đến thời điểm hiện nay, Tỉnh có hơn 200 dự án đăng ký, trong đó có 156 dự án cấp chứng nhận đầu tư, 23 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong thời gian sắp tới, Ninh Thuận sẽ tập trung phát triển 6 nhóm ngành kinh tế trụ cột bao gồm: năng lượng sạch, du lịch, nông lâm thủy sản, sản xuất chế biến, giáo dục đào tạo, xây dựng và kinh doanh bất động sản. Hơn thế nữa, với điều kiện thuận lợi về gió và năng lượng mặt trời cùng với kịch bản phát triển bài bản rõ ràng, tỉnh Ninh Thuận đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới khi được Chính Phủ chọn là điểm đầu tư xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Cùng với những cam kết mạnh mẽ chưa từng có của các nhà đầu tư hiện tại, đảm bảo việc điều phối, hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục, đảm bảo các nguồn tài trợ, hỗ trợ kỹ thuật của các nhà đầu tư sẽ được tối ưu hóa một cách mạnh mẽ. Tham dự tại hội nghị, Thủ Tướng, Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực mà lãnh đạo Tỉnh Ninh Thuận đã đạt trong thời gian khó khăn vừa qua, đồng thời chỉ đạo:

 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh “trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với lợi thế hai nhà máy điện hạt nhân, tỉnh Ninh thuận vẫn còn nhiều tìm năng chiến lược và hãy phát huy thế mạnh của nó”.

Hiện nay, Tỉnh đã lập doanh mục 46 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 trong đó 26 dự án cụ thể và 21 dự án mong muốn thuộc các lĩnh vực trong 6 nhóm ngành trụ cột. Bên cạnh đó, Ninh thuận sẽ tập trung phát triển nhóm ngành năng lượng mà trọng tâm là năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo nhằm đưa Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước.