Chờ...

Kon Tum rung lắc nhẹ bởi hai trận động đất trong sáng nay

KON TUM - Sáng ngày 28/7, tỉnh Kon Tum đã ghi nhận hai trận động đất liên tiếp, gây ra những rung lắc nhẹ tại khu vực huyện Kon Plông.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, trận động đất đầu tiên xảy ra vào lúc 3h12 sáng với cường độ 3.4 độ Richter, tiếp đến là trận động đất thứ hai vào lúc 8h35 với cường độ 3.3 độ Richter. Cả hai trận động đất đều có tâm chấn nằm ở khu vực huyện Kon Plông, với độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km.

Dù không gây ra thiệt hại về người và tài sản, nhưng các trận động đất này đã khiến người dân địa phương cảm nhận rõ ràng những rung lắc.

dong dat_voh
Bản đồ tâm chấn trận động đất xảy ra lúc 8h35 tại Kon Tum. - Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, tỉnh Kon Tum đã ghi nhận tới 54 trận động đất, chiếm phần lớn số lượng trận động đất xảy ra trên cả nước (65 trận). Các trận động đất này có cường độ từ 2.5 đến 4 độ Richter và không gây ra rủi ro thiên tai lớn.

Các chuyên gia cho rằng, hoạt động địa chất phức tạp tại khu vực này là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng động đất liên tiếp xảy ra. Dự báo trong thời gian tới, tình trạng này vẫn có thể tiếp diễn, tuy nhiên khả năng xảy ra động đất lớn trên 5.5 độ Richter là không cao.

Trong tương lai, động đất có thể sẽ xuất hiện và gây ra hậu quả lớn, nhất là nếu xảy ra ở các khu vực đông dân cư và có các công trình trọng điểm. Do đó, việc đánh giá nguy hiểm động đất là rất cần thiết và cần được cập nhật hằng năm để phục vụ thiết thực cho công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thiết kế kháng chấn cho các loại công trình từ trọng điểm đến khu dân cư.

Viện Vật lý Địa cầu sẽ tiếp tục khảo sát, quan trắc, nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo và chế độ địa chấn trong khu vực tỉnh Kon Tum và lân cận. Bên cạnh đó, Viện sẽ thông báo kịp thời về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này.