Chờ...

Lâm Đồng: Ngừng tiêm vaccine cho bò sữa sau khi có 70 con bò chết chưa rõ nguyên nhân

VOH - Các hộ nuôi bò sữa tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng và các xã Tu Tra, Quảng Lập, Ka Đô, huyện Đơn Dương đang đứng ngồi không yên khi đàn bò bị bệnh tiêu chảy, sốt, rồi chết.

Theo Báo Lâm Đồng, sáng ngày 7/8, UBND xã Hiệp Thạnh đã tổ chức cuộc gặp gỡ nông dân nuôi bò trên địa bàn.

Tại cuộc họp, đa số ý kiến của người dân nuôi bò thôn Bồng Lai đều cho rằng bò bị bệnh sau khi chích vaccine VDNC từ 7-10 ngày, với các triệu chứng như bỏ ăn, tiêu chảy ra nước, rồi tiêu chảy ra máu và chết.

bo-chet-lam-dong-070824
Bò sữa của nhiều hộ dân sốt, tiêu chảy ra máu rồi lăn ra chết - Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ông Phạm Phi Long - Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản Lâm Đồng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đang có huyện Đơn Dương và huyện Đức Trọng bị tình trạng trên. Cụ thể, huyện Đơn Dương xảy ra ở Ka Đô, Quảng Lập, Tu Tra, Đạ Ròn và ở huyện Đức Trọng thì xảy ra ở huyện Đức Trọng.

Ông Long cho biết, tính đến chiều ngày 6/8, trên địa tỉnh đã chết 68 con bê và bò. Ngay từ khi nhận được thông tin có dịch tiêu chảy xảy ra trên đàn bò, Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh đã chỉ đạo các địa phương dừng việc tiêm vaccine VDNC trên đàn bò sữa (đến nay đã tiêm tổng cộng hơn 31.000 liều, trên đàn bò sữa khoảng 10.000 liều).

Video: Hàng chục con bò sữa tại Lâm Đồng lăn ra chết hàng loạt sau khi được tiêm vaccine

Đồng thời, trực tiếp cán bộ kỹ thuật và lãnh đạo Chi cục đã xuống cùng với Trung tâm Nông nghiệp, phòng Nông nghiệp hỗ trợ điều trị tại các địa phương như Tu Tra, Quảng Lập. Từ 4 - 5 ngày nay, Quảng Lập và Ka Đơn không phát sinh thêm bò bệnh và chết.

Ngoài ra, Chi cục cũng đã cấp phát thuốc bổ sung lấy mẫu để phân tích xác định tác nhân gây bệnh tiêu chảy trên đàn bò. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa tìm ra được tác nhân chính gây bệnh. Đối với bệnh tiêu chảy, thường ghép với một số bệnh khác gây chết nhanh như tụ huyết trùng, viêm phổi...

Đối với những trường hợp này, ông Long khuyến cáo người dân phải tích cực chăm sóc, bổ sung các thức ăn thô, chủ yếu là rơm và cỏ khô; nếu bò mất nước thì nên bổ sung điện giải, sốt thì hạ sốt, bổ sung các men vi sinh và chích các loại kháng sinh để chống tái phát các bệnh.

Ông Hoàng Sỹ Bích – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết, ngày mai, Chi cục Thú y vùng sẽ lên Lâm Đồng tiến hành điều tra dịch tễ, phối hợp trong công tác điều trị.

Sở cũng sẽ gửi văn bản mời Cục Thú y vào lấy mẫu vaccine vừa được dùng để chích ngừa cho bò để kiểm nghiệm. Sau khi kiểm nghiệm, nếu kết quả nguyên nhân đúng là do vaccine như bà con phản ánh thì đơn vị cung cấp vaccine sẽ bồi thường thiệt hại cho người dân…