Làm sao giải quyết tình trạng “cơ chế một cửa” nhưng lại nhiều giấy phép con?

(VOH) - Mặc dù Chính phủ đã thực hiện "cơ chế một cửa" giải quyết nhanh thủ tục nhưng thực tế lại xuất hiện thủ tục mới, giấy phép con mới, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Mặc dù thời gian qua, Chính phủ đã cắt giảm, đơn giản hóa 63% điều kiện kinh doanh, 68% danh mục hàng hóa chuyên ngành, thực hiện "cơ chế một cửa", "một cửa liên thông" giải quyết nhanh thủ tục, giảm tiêu cực. Nhưng thực tế xuất hiện một số thủ tục mới, một số giấy phép con mới, nhiều thủ tục hành chính còn rườm rà, rắc rối, gây nhiều phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu cho rằng, hiện nay thủ tục hành chính vẫn còn rất phiền hà, chi phí không chính thức ở Việt Nam vẫn còn cao. Do đó, về lâu dài, cải cách thủ tục hành chính, cải cách thể chế vẫn là nhiệm vụ trung tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Đoàn ĐBQH Đắk Lắk cho rằng: “Có những giấy phép con, những quy định mà trong quá trình thực thi, nhiều nơi cán bộ, công chức làm chưa hết trách nhiệm, cũng chưa nghiên cứu đầy đủ, đòi hỏi rất nhiều đối với doanh nghiệp.

Như vậy, cần có những quy định cải cách thêm về thể chế, để làm sao doanh nghiệp thuận lợi khi giao dịch, khi thực hiện các thủ tục giấy phép tại cơ quan hành chính. Ngoài ra, thể chế cũng cần gọn gàng hơn, đi vào trọng tâm những vấn đề cần đối với doanh nghiệp. Những vấn đề, những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết thì phải lược bớt, tạo điều kiện doanh nghiệp được phát triển”.

Trong bối cảnh tác động của tình hình thế giới và những điểm yếu kém trong nội lực của nền kinh tế, các đại biểu cho rằng, yêu cầu quan trọng thời điểm này là phục hồi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Chính phủ đã đưa ra các gói hỗ trợ để phục hồi cho nền kinh tế. Tuy nhiên, gói hỗ trợ lớn nhất là những thể chế, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, để có thể tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Chỉ rõ thời gian qua xuất hiện một số thủ tục mới, một số giấy phép con mới, đại biểu Vũ Tiến Lộc, đoàn Hà Nội nêu rõ: thủ tục hành chính không chỉ nằm trong khuôn khổ quy định pháp luật mà còn nằm ở trong thông tư của các bộ, ngành làm cho quá trình thực hiện bị trở ngại.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc
Đại biểu Vũ Tiến Lộc

Đại biểu Vũ Tiến Lộc cũng chỉ ra tình trạng sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức: “Tình trạng sợ trách nhiệm xuất phát từ hệ thống các quy định pháp luật chưa thực sự thông thoáng, chưa thực sự thuận lợi, có sự chồng chéo, chồng lấn, thiếu nhất quán, cho nên theo văn bản này thì đúng, nhưng theo văn bản khác có thể sai.

Trong bối cảnh như vậy, chỉ cần một văn bản, một thủ tục quy định tại văn bản đó, một giấy phép con ở… đâu đó có thể gây cản trở cả một dự án lớn. Tất cả những điều này sẽ làm mất cơ hội cho doanh nghiệp, cho người dân và tăng thêm các chi phí tuân thủ”.

Gói hỗ trợ lớn nhất, giúp lấy lại niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và giúp cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh có hiệu quả là phải tháo gỡ ngay các thủ tục hành chính còn phức tạp, phiền hà và xóa bỏ giấy phép con. Do đó, cần có một chương trình rà soát tổng thể, để có thể xóa bỏ được càng sớm càng tốt “giấy phép con”, để có thể tạo ra động lực trong việc thúc đẩy phát triển, đảm bảo yêu cầu quan trọng hàng đầu là phải phục hồi nền kinh tế.