Lấy, bỏ phiếu tín nhiệm: Đề nghị thời điểm lấy, bỏ phiếu là 2 năm/lần

(VOH) - Sáng 10/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Đây là một trong những vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri hết sức quan tâm.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang Trần Minh Thống phát biểu ý kiến. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tại phiên thảo luận, các đại biểu tập trung thảo luận về Thẩm quyền và phạm vi những người được lấy phiếu tín nhiệm; các căn cứ để đánh giá mức độ tín nhiệm; thời điểm tổ chức cũng như quy trình lấy phiếu tín nhiệm, quy trình bỏ phiếu tín nhiệm và việc xử lý kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Các ý kiến đại biểu đều bày tỏ đồng tình về sự cần thiết phải thông qua Nghị quyết này, cơ bản nhất trí với Tờ trình của Ban soạn thảo cũng như báo cáo thẩm tra của dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Theo dự thảo, phạm vi lấy phiếu gồm Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, các Phó chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, các thành viên khác của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước.

Về phạm vi những người được lấy phiếu tín nhiệm, nhiều đại biểu cho rằng phạm vi còn quá rộng và chưa thật cần thiết. Đại biểu Trương Thị Thu Trang (đoàn Tiền Giang) đề nghị:

Một số đại biểu cho rằng: chỉ nên thí điểm lấy phiếu ở những chức danh chủ chốt. Mở rộng diện lấy phiếu đến Phó chủ tịch, các ủy viên của Hội đồng dân tộc, Phó chủ nhiệm, ủy viên các ủy ban của Quốc hội là quá rộng, quá dàn trải. Đại biểu Trần Minh Thống (đoàn Kiên Giang) cho rằng, trong trường hợp cần thiết thì có thể mở rộng tới người giữ cấp phó. Đại biểu Trần Minh Thống góp ý thêm:

Còn về khoảng thời gian cần có để các chức danh được bầu bắt nhịp với tình hình, nhiệm vụ chức tranh được giao, một số đại biểu đề nghị thời điểm lấy phiếu là 2 năm một lần, vào kỳ họp đầu của năm thứ hai và năm thứ tư của nhiệm kỳ. Đại biểu Nguyễn Doãn Khánh (đoàn Phú Thọ) bày tỏ quan tâm đặc biệt đến những căn cứ đánh giá tín nhiệm, đặc biệt là việc cung cấp thông tin về người được đánh giá tín nhiệm cho các Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Đại biểu đề nghị:

Đại biểu Nguyễn Bắc Việt (đoàn Ninh Thuận), thì cho rằng: cần có thêm hình thức để nhân dân được tham gia xây dựng chính quyền. Đại biểu Việt, đề nghị:

Ngoài ra, các đại biểu cũng cho biết, việc lấy phiếu tín nhiệm cũng góp phần đáp ứng yêu cầu của công tác cán bộ; bổ sung căn cứ để thực hiện công tác quy hoạch, đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ một cách hiệu quả, đúng người, đúng việc. Khuyến khích những người tín nhiệm thấp tự nguyện từ chức; kịp thời đưa ra khỏi vị trí lãnh đạo, quản lý những người không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao mà không phải chờ đến hết nhiệm kỳ.

Đánh giá về phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, cho biết: nhìn chung ý kiến của các Đại biểu Quốc hội rất phong phú, sôi nổi và trách nhiệm, thể hiện sự nhất trí cao về sự cần thiết ban hành Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn vào cuối kỳ họp này. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, cho biết:

Buổi chiều, Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; thảo luận ở hội trường về việc tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại.