Lấy ý kiên xây dựng Sổ tay Tiếp cận văn hóa

(VOH) - Nhằm làm thay đổi thái độ và định kiến của cán bộ các cấp, các ngành đối với cộng đồng người dân tộc thiểu số, sáng 28/12, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường, đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý “Sổ tay tiếp cận văn hóa cho cán bộ làm việc với cộng đồng người dân tộc thiểu số". Hội thảo có sự tham dự của đại diện các cán bộ dân tộc 12 tỉnh thành miền Nam.

Dự kiến, Sổ tay tiếp cận văn hóa bao gồm 4 nội dung chính như: Mục đề dẫn, giới thiệu; Khái niệm và các thuộc tính của văn hóa; Các cách tiếp cận và Đa dạng văn hóa- cách nhìn từ người trong cuộc. Trong khuôn khổ của chương trình, các đại biểu còn được nghe giới thiệu khái quát một số nội dung chính trong cuốn sổ tay, về việc hiểu sai văn hóa; diễn ngôn về người dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trịnh Công Khanh, Vụ trưởng Vụ chính sách dân tộc (Ủy ban dân tộc) cho biết: "Đứng ở góc độ những người làm công tác dân tộc khi làm việc, tiếp cận các nhóm dân tộc thiểu số hay tộc người hay có sự nhìn nhận văn hóa của các dân tộc thiểu số với cách nhìn và định kiến của mình, nhiều khi thiếu sự tôn trọng dẫn đến hiệu quả tiếp xúc, làm việc chưa cao. Thông qua cuốn sách này, muốn đối tác làm việc với dân tộc thiểu số trong mọi lĩnh vực phải có sự trao đổi thông tin, thảo luận và thống nhất giữa hai bên chứ không để cộng đồng dân tộc thiểu số đứng ngoài cuộc".