LĐLĐ TP cần tập trung làm tốt công tác chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi của NLĐ

(VOH) - Sáng 25/1, Liên đoàn Lao động TP tổ chức tổng kết hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động năm 2014.

Thành tích chung nổi bật trong năm qua của tổ chức công đoàn thành phố là tính hiệu quả của các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức lao động thành phố. Cụ thể là phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo gắn với chủ đề “Đồng thuận cao - thi đua giỏi - về đích sớm”. 

Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Ảnh: NLĐ

Toàn thành phố có 6.338 công đoàn cơ sở đăng ký thi đua với 1.562 đề tài nghiên cứu khoa học, 6.822 sáng kiến cải tiến kỹ thật được công nhân viên chức lao động thực hiện, mang lại giá trị đầu tư và làm lợi gần 1.000 tỷ đồng. Có 31 đề tài sáng kiến cải tiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo. Thành tích nổi bật đạt được là thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức lao động thông qua việc thực hiện nghị định 60 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định tiến bộ.

Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn thành phố còn xây dựng nhiều hoạt động chăm lo cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn như: Tháng công nhân lần thứ 6, Trái tim nghĩa tình, Trao tặng mái ấm công đoàn, Giờ thứ 9, duy trì Quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh, hỗ trợ vốn vay từ quỹ CEP… đã giúp cho công nhân lao động vượt khó vươn lên.

Ngoài ra, với các phong trào ôn lý thuyết luyện tay nghề, thi thợ giỏi, phong trào mùa xuân, bàn tay vàng, nâng bậc thợ đã từng bước khẳng định vị thế của người công nhân lao động, tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thành phố ngày càng vững mạnh. Khẳng định sự đóng góp của tổ chức công đoàn trong sự phát triển chung của thành phố, ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: "Thay mặt cho Ban thường vụ Thành ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những sáng kiến, những nỗ lực của tổ chức công đoàn thành phố, bản lĩnh chính trị, vượt khó của đội ngũ công nhân người lao động thành phố trong năm qua đã đóng góp trực tiếp, rất quan trọng và có hiệu quả vào sự ổn định và phát triển của thành phố chúng ta. Với truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân thành phố mang tên Bác Hồ và những thành quả đạt được của tổ chức công đoàn trong những năm qua và trong năm 2014, Ban thường vụ Thành ủy tin tưởng tổ chức công đoàn thành phố sẽ tiếp tục phát triển, thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2015".

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tổ chức công đoàn thành phố thực hiện trong năm 2015 là tập trung chăm lo Tết nguyên đán Ất Mùi cho  công nhân viên chức lao động, chú trọng đến công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, bồi dưỡng đào tạo cán bộ công đoàn cơ sở, đào tạo trình độ tay nghề cho công nhân, đổi mới các phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố. 

Ông Lê Thanh Hải trao Huân chương lao động hạng 3 cho ông Trần Đức Phương, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Công đoàn TP. Ảnh: NLĐ

Dịp này, có 9  cá nhân và tập thể  vinh dự được chủ tịch nước trao tặng huân chương lao động hạng ba và bằng khen của thủ tướng Chính phủ vì đã có những thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động năm từ năm 2008 đến nay.