Dự án sẽ nâng cao độ mặt đường ở những nơi bị lún (khoảng 500 m bị lún từ 0,5 cm đến 1,2 m), đảm bảo yêu cầu chống ngập, giao thông, hài hòa với các khu dân cư hai bên, phù hợp với cao độ san nền quy hoạch...
Đường Nguyễn Hữu Cảnh được gọi là "rốn ngập" ở Sài Gòn. Ảnh: Vnexpress
Đồng thời dự án cũng sẽ sửa chữa hư hỏng một số hạng mục công trình trên tuyến như tường cách âm các khu Thảo Cầm Viên, cầu Thị Nghè 2, cầu Văn Thánh 2, cầu Thủ Thiêm... nhằm tăng năng lực thông hành và mỹ quan đô thị.
Đáng chú ý, khi thi công dự án này (đoạn từ cầu Văn Thánh 2 đến hết phạm vi nút giao cầu Thủ Thiêm) sẽ bị chiếm dụng 24/24. Trong giai đoạn một (thi công hệ thống cống hộp), đơn vị sẽ cải tạo vỉa hè thành mặt đường nhựa khoảng 3 m, nhằm tránh ảnh hưởng đến lộ trình các tuyến buýt đi qua khu vực.
Xe máy được lưu thông qua hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh và cấm ôtô đi trên đường hướng từ Ngô Tất Tố đến chân cầu vượt
Lộ trình thay thế: Ngô Tất Tố - rẽ trái Nguyễn Hữu Cảnh - quay đầu Hẻm 113 Võ Duy Ninh - hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh, hoặc Ngô Tất Tố - Trần Quang Long/Nguyễn Văn Lạc - Phạm Viết Chánh - Nguyễn Hữu Cảnh.
Ảnh minh hoạ: TTO
Ngoài ra đường Điện Biên Phủ thi công cống dọc, mặt đường sẽ được rào chắn một phần trong khoảng trong 168 ngày, xe cộ đi lại bình thường.
Hoàn thành năm 2002, đường Nguyễn Hữu Cảnh được kỳ vọng giải quyết bài toán giao thông cho thành phố và góp phần chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, sau khi được đưa vào khai thác, tuyến đường bị lún và ngập nặng, trong đó hư hỏng nặng nhất là hạng mục cầu Văn Thánh 2.
Để đảm bảo an toàn giao thông, tháng 10/2007, thành phố đã phải chi hơn 141 tỷ đồng để sửa chữa. Ngoài ra, trong quá trình thi công dự án hầm chui còn gây ra lún, nứt hàng loạt nhà dân ven đường. Nhà nước tiếp tục phải bỏ ra khoảng 4 tỷ đồng bồi thường cho dân.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng nhanh chóng lọt vào danh sách các điểm ngập nặng nhất thành phố - được gọi là "rốn ngập" hay "con đường đau khổ" từ nhiều năm nay. Nguyên nhân được cho là hàng loạt dự án bất động sản với hàng chục nghìn căn hộ san sát gây sụt lún mặt đường.