Luật Bảo hiểm Y tế sau 3 năm đi vào đời sống

(VOH) - Khi nghe qua những tâm sự, suy nghĩ của bệnh nhân về bảo hiểm y tế khi họ là đối tượng trực tiếp tham gia và thụ hưởng thì chắc có lẽ ai trong chúng ta cũng có thể đưa ra những nhận định, đánh giá của mình về BHYT mới.

 

 
Luật Bảo hiểm Y tế sau 3 năm đi vào đời sống 1
Từ khi Luật bảo hiểm y tế này ra đời và có hiệu lực, rất nhiều quyền lợi của bệnh nhân được BHYT nới rộng và số tiền chi trả ngày càng tăng (ảnh: bhytbg)

Khách quan mà nói rằng, từ khi Luật bảo hiểm y tế này ra đời và có hiệu lực, rất nhiều quyền lợi của bệnh nhân được BHYT nới rộng và số tiền chi trả ngày càng tăng. Tại bệnh viện Ung bướu TP.HCM, nhiều loại thuốc điều trị ung thư giá vài chục triệu, nhờ có bảo hiểm nên cũng đã nhẹ gánh cho bệnh nhân rất nhiều. Ngay cả người mắc tim bẩm sinh, các dị tật bẩm sinh, người bị tai nạn giao thông cũng được đưa luôn vào diện chi trả. Căn cứ vào từng đối tượng, Luật BHYT cũng quy định ba mức thanh toán bảo hiểm ở mức khác nhau gồm: 100% cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công cách mạng, 95% cho cán bộ hưu trí, những người hưởng trợ cấp mất sức, dân tộc thiểu số, người nghèo và 80% cho các trường hợp còn lại…Là đơn vị trực tiếp tham gia điều trị, về phía ngành y tế nhận thấy, cái được lớn nhất đó là Luật BHYT đã đặt quyền lợi người bệnh lên trên hết. Đơn cử như bệnh viện Ung Bướu TP, là bệnh viện tuyến cuối cũng như là nơi điều trị chủ lực cho bệnh nhân ung thư, năm 2011 vừa qua, tổng số tiền bệnh viện thanh toán bảo hiểm y tế trên 280 tỷ đồng. Bác sĩ Phạm Xuân Dũng - phó giám đốc bệnh viện Ung bướu TP chỉ rõ cái lợi của Luật BHYT mới với người dân:

 

 


Với trẻ em dưới sáu tuổi, chính sách mới từ Luật này mang rất nhiều ưu việt như nhận định của bác sĩ Đỗ Văn Niệm - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp - bệnh viện Nhi đồng 1:

 

 

 

 


Quyền lợi, dịch vụ kỹ thuật được nới rộng, bệnh nhân ngày càng có lợi khi tham gia BHYT nhất là khi viện phí sắp sửa tăng lên. Tuy vậy, một thực tế còn tồn tại xem ra cũng khá nan giải hiện nay nằm ở loại hình bảo hiểm y tế tự nguyện. Theo phản ánh của các bệnh viện, có rất nhiều bệnh nhân có bệnh rồi mới đi mua thẻ và chỉ sau đó 1 tháng, chiếc thẻ đã được sử dụng vào thanh toán quá trình điều trị và điều đáng nói là chi phí cho những trường hợp đó đa phần là bệnh nặng, tốn kém. Chúng tôi đã gặp rất nhiều trường hợp như thế. Một người nhà bệnh nhân chia sẻ :

 

 

 

 


Chia sẻ thêm điều này, BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - giám đốc bệnh viện bệnh Nhiệt đới nêu thực trạng:

 

 

 

 


Thủ tục thanh quyết toán với bảo hiểm xã hội cũng đã giảm và ngày càng cải thiện. Tuy vậy, với trẻ em dưới 6 tuổi, trong thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế còn lắm khó khă

n, hiện nay vẫn còn tình trạng cha mẹ dùng giấy chứng sinh, giấy khai sinh cho con thay vì phải dùng thẻ bảo hiểm y tế mặc dù thẻ BHYT đã được triển khai rộng khắp việc cấp phát hay như thủ tục chuyển viện đến tuyến cuối cũng còn khá phức tạp vì phải qua khâu trung gian... Chính điều này làm cho công tác quản lý phía bệnh viện trở nên phức tạp, rườm rà và mất thời gian. Và quan trọng hơn, bác sĩ Đỗ Văn Niệm - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp - bệnh viện Nhi đồng 1 nêu rõ tâm lý người bệnh :

 

 

 

 


Một bất cập cho người tham gia BHYT là do ngành y tế thực hiện khám chữa bệnh theo hình thức phân tuyến kỹ thuật, giữa các bệnh viện thì cũng có sự khác biệt chênh nhau rất lớn nên nhiều khi bệnh nhân BHYT cũng bị thiệt thòi. Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu đơn cử:

 

 

 

 


Rõ ràng, qua những phản ánh, chia sẻ của người trong cuộc chúng ta thấy, sau 3 năm Luật BHYT đi vào đời sống với sự ưu ái và quan tâm tối đa với quyền lợi người bệnh bảo hiểm y tế làm cho nhiều bệnh nhân hài lòng hơn, ít phàn nàn hơn. Song dù nỗ lực và cố gắng là vậy, nhưng cho đến nay, cũng chỉ có 65% dân số tham gia BHYT. Sự hạn chế này có lẽ bắt nguồn 1 phần từ tâm lý người dân còn e ngại sự phân biệt điều trị và phải chờ đến khi có bệnh, lâm vào tình thế khẩn cấp họ mới tham gia. Chính điều này đã làm mất đi tính ưu việt vốn có của BHYT và nỗi lo vỡ quỹ đang đến rất gần….



Kỳ 2: Phỏng vấn ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT - Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc làm sao để người dân thấy được sự cần thiết của việc tham gia BHYT.