Luật Đấu thầu (sửa đổi): Khắc phục tình trạng gian lận thông thầu

(VOH) – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi ) đã bổ sung rất nhiều quy định để tránh hiện tượng này.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Cầm Hà Chung - Đoàn ĐBQH Phú Thọ đề nghị bổ sung tư cách hợp lệ của nhà thầu phụ. Đại biểu giải thích để tránh nhà thầu chính lợi dụng quy định trong dự thảo Luật để kí kết với nhà thầu phụ với tỉ lệ cao, đồng thời khắc phục tình trạng các nhà thầu sử dụng năng lực, thậm chí các mối quan hệ thân quen để tham dự các gói thầu, sau đó mua bán, chuyển nhượng hoặc đưa các nhà thầu có năng lực yếu vào thực hiện gói thầu làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Việc nhà thầu chính và nhà thầu phụ đã tồn tại nhiều năm song hành với nhau.

Luật Đấu thầu (sửa đổi): Khắc phục tình trạng gian lận thông thầu 1
Đại biểu Cầm Hà Chung - Đoàn ĐBQH Phú Thọ.

Trước tình trạng nhà thầu bắt tay nhau để nâng giá thầu trong thời gian qua, đại biểu Khang Thị Mào - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định đề nghị dự thảo Luật cần có cái giải pháp xử lý nghiêm hành vi tiết lộ thông tin của các cá nhân liên quan đến đấu thầu để xử lý hành vi này một cách nghiêm minh.

Phát biểu giải trình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, Luật Đầu tư là Luật khó phức tạp ảnh hưởng đến nhiều mặt xã hội. Để khắc phục tình trạng gian lận thông thầu, tham nhũng trong hoạt động đấu thầu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết dự thảo Luật đã bổ sung nhiều quy định để tránh hiện tượng này.

Luật Đấu thầu (sửa đổi): Khắc phục tình trạng gian lận thông thầu 2
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Ông Nguyễn Chí Dũng Luật cho biết, Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã bổ sung hoàn thiện các quy định về hồ sơ mời thầu chống hiện tượng cài cắm tiêu chí; đẩy mạnh đấu thầu qua mạng để đảm bảo tính công khai, minh bạch; yêu cầu tất cả các thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu, trong đó bao gồm có cả các chất lượng hàng hóa và dịch vụ công trình và được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà thầu để phục vụ cho việc đánh giá uy tín của các nhà thầu và chất lượng của các hàng hóa cung cấp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước.

Về tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết sẽ rà soát lại để đầy đủ, bao quát tạo thuận lợi trong quá trình mua sắm các trang thiết bị y tế.

Chiều nay, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”. Sau đó, Quốc hội họp phiên bế mạc.