Luật phòng, chống rửa tiền (sửa đổi): Quan tâm hơn đến tính chính danh khi đăng ký tài khoản

(VOH) – Theo đại biểu Quốc hội, hành vi mua bán tài khoản, sử dụng thông tin hoặc giấy tờ giả để mở tài khoản cần đưa vào diện các hành vi bị nghiêm cấm trong dự thảo luật.

Thống Đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, dấu hiệu đáng ngờ chủ yếu là mang tính định tính, cơ quan soạn thảo tổng hợp từ kinh nghiệm mang tính phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới và có cân nhắc những đặc thù về các hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm của Việt Nam.

Dấu hiệu giao dịch đáng ngờ chỉ ở dừng bước khởi đầu phát hiện, là dấu hiệu cảnh báo ban đầu, sau đó các đối tượng báo cáo, các chủ thể báo cáo sẽ gửi cho Ngân hàng Nhà nước tiếp nhận thông tin để phân tích, xử lý…

Một khía cạnh thuộc nhóm giao dịch đáng ngờ được nêu trong thảo luận là tình trạng các hoạt động lừa đảo của các nhóm, tổ chức người nước ngoài đang ngày một tăng.

Luật phòng, chống rửa tiền (sửa đổi): Quan tâm hơn đến tính chính danh khi đăng ký tài khoản 1
Đại biểu Nguyễn Hải Trung – Đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Đại biểu Nguyễn Hải Trung – Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho biết, hiện Công an TP Hà Nội đang điều tra vụ án với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rửa tiền với số tiền ước tính có thể lên đến nhiều nghìn tỷ. Đối tượng chủ mưu, tổ chức các hoạt động phạm tội này là người nước ngoài, thuê rất nhiều người nước khác, trong đó có người Việt Nam, trụ sở, địa điểm tổ chức thực hiện hành vi phạm tội là ở nước ngoài. Và công cụ, phương tiện, thiết bị phạm tội cũng ở nước ngoài.

Phương thức phạm tội rất tinh vi. Sau khi nhận tiền của người bị hại thì chia nhỏ gửi qua nhiều tài khoản, sau đó chụm vào 1 tài khoản ảo, rồi rút ra tiền mặt.

Đại biểu Nguyễn Hải Trung đề nghị cần phải đảm bảo tính chính danh khi đăng ký mở và sử dụng tài khoản.

Đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc xác định rõ danh tính đối tượng quản lý tài khoản được rút ra từ thực tiễn công tác, công an TP Hà Nội đã nhận diện nhiều trường hợp sử dụng thông tin, giấy tờ giả, hoặc thuê người khác mở tài khoản, sau đó bán lại tài khoản cho đối tượng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Các kiến nghị về vấn đề này mà đại biểu Nguyễn Hải Trung đưa ra gồm:

Cần có cơ chế phối hợp đối chiếu thông tin chủ tài khoản ngân hàng, tài khoản trên nền tảng trung gian thanh toán, có thể đăng ký mở tài khoản với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phòng tránh các trường hợp sử dụng tài khoản giả.

Tổ chức cung cấp tài khoản dịch vụ ngân hàng điện tử giao dịch điện tử phải có đầy đủ đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện nhận diện và xác thực thông tin người dùng.

Đưa hành vi mua bán tài khoản, sử dụng thông tin hoặc giấy tờ giả để mở tài khoản vào diện các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Điều 8 dự thảo Luật này để tạo cơ sở, căn cứ pháp lý, chế tài xử lý đối với hoạt động trên, từ đó tạo sự răn đe với các cá nhân và tổ chức khác.

Cần phải có cơ chế sớm hơn, nhanh hơn để trì hoãn giao dịch phong tỏa tài khoản đối với các giao dịch đáng ngờ có dấu hiệu phạm tội.