Lực lượng vũ trang quận Tân Phú - Điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước thành phố

(VOH) - Kể từ ngày 02/12/2003, trên bản đồ thành phố đã xuất hiện một địa danh mang ý nghĩa vừa mới, vừa đẹp, đó là quận Tân Phú được tách ra từ quận Tân Bình.

Tuy là quận mới hình thành, song với khát vọng đổi mới nhằm biến vùng căn cứ cách mạng năm xưa trở thành đô thị khang trang, Đảng bộ - chính quyền cùng các tầng lớp nhân dân trên địa bàn chung sức, chung lòng xây dựng quận Tân Phú phát triển.

Lực lượng vũ trang quận Tân Phú tại Hội thao Quốc phòng quận Tân Phú năm 2015. Ảnh: SGGP

Địa đạo Phú Thọ Hòa – nay nằm trên địa bàn quận Tân Phú - là một trong những địa đạo đầu tiên của vùng đất Sài Gòn. Suốt 20 năm đấu tranh gian khổ (1947-1967), giữa bom đạn kẻ thù, địa đạo vẫn đứng vững và che giấu hàng ngàn cán bộ - chiến sĩ Chi đội 12, Chi đội 13, Tiểu đoàn Ký Con, Tiểu đoàn Ngô Gia Tự và nhiều ban công tác thành, góp phần làm nên những chiến công oanh liệt như 2 lần tấn công vào kho bom Phú Thọ, từ năm 1952-1954 nhiều lần tấn công vào sân bay Tân Sơn Nhất. Với những chiến công vang dội đó, khu di tích lịch sử cấp quốc gia địa đạo Phú Thọ Hòa trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho cán bộ - chiến sĩ và nhân dân thành phố. Sau ngày đất nước thống nhất, cùng với sự phát triển của thành phố, quê hương địa đạo Phú Thọ Hòa đã có bước tiến đáng kể. Từ một vùng đất ven đô với cơ sở hạ tầng hạn chế, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, sau 12 năm tách ra từ quận Tân Bình, Tân Phú đã đạt được nhiều thành tựu về KT-XH, củng cố quốc phòng an ninh. Ông Phan Tấn Lực – Chủ tịch UBND quận Tân Phú cho biết: "Khu di tích lịch sử địa đạo Phú Thọ Hòa là một trong những địa đạo được hình thành sớm nhất, cha ông ta đã có sáng kiến xây dựng để bám trụ và chiến đấu chống lại quân thù. Từ đó trở thành một mô hình để phát triển các địa đạo sau này. Đảng bộ, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể quận nhận thấy vai trò hết sức quan trọng này, và hiện nay với điều kiện thuận lợi hơn thì chúng tôi càng phải học tập để nâng cao kiến thức, xây dựng đất nước ngày càng phát triển".

Chúng tôi đến Ban chỉ huy quân sự phường Tân Thành, quận Tân Phú khi mà niềm vui về những thành tích đã đạt được trong phong trào thi đua quyết thắng và phong trào thi đua yêu nước của thành phố vẫn còn đọng lại trong mỗi cán bộ - chiến sĩ. Với vinh dự 2 năm liền dẫn đầu phong trào “Thi đua quyết thắng” của Bộ Tư lệnh TP, là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua yêu nước TP giai đoạn 2010 – 2014, đơn vị càng hăng hái tập trung cho nhiệm vụ huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, các hoạt động ở địa phương. Chiến sĩ Vạn Thạnh Long – dân quân phường Tân Thành, quận Tân Phú tự hào bày tỏ: "Được sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống đấu tranh cách mạng và có hai địa chỉ truyền thống là Tân Sơn Nhì và Phú Thọ Hòa trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước của dân tộc, bản thân tôi rất tự hào với truyền thống quê hương, nhất là khi được khoác lên màu áo xanh dân quân tự vệ. Tôi và các chiến sĩ dân quân quận Tân Phú luôn phát huy truyền thống, ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu xây dựng đạo đức cách mạng của người chiến sĩ dân quân tự vệ, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương Tân Phú văn minh, giàu đẹp".

Truyền thống anh hùng của quê hương là cội nguồn sức mạnh để cán bộ - chiến sĩ lực lượng vũ trang quận Tân Phú thi đua rèn đức, luyện tài, không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” đang được triển khai rộng khắp ở các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang thành phố. Cùng với duy trì nghiêm các nề nếp, chế độ, Ban chỉ huy quân sự quận thường xuyên chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng cán bộ - chiến sĩ LLVT quận có bản lĩnh chính trị vững vàng, an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thượng tá Đặng Văn Lược – Chính trị viên, Ban chỉ huy quân sự quận Tân Phú nêu kinh nghiệm: "Hàng năm, Đảng ủy – Ban chỉ huy quân sự quận tham mưu cho Quận ủy, UBND quận ban hành đầy đủ các văn kiện lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể của quận thực hiện nhiều nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục truyền thống rất phong phú và đa dạng. Thông qua đó làm cho thế hệ trẻ, đặc biệt là lực lượng vũ trang của quận luôn nhận thức sâu sắc về truyền thống lịch sử của Đảng, của đất nước, của quân đội và truyền thống của địa phương, để từ đó mỗi cán bộ chiến sĩ dân quân tự vệ xây dựng động cơ trách nhiệm, xung kích sáng tạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao".

Nét nổi bật trong công tác quân sự - quốc phòng địa phương là quận Tân Phú luôn chú trọng xây dựng cơ quan quân sự vững mạnh, đủ năng lực tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng. Với phương châm vững mạnh, rộng khắp, đến nay quận đã xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đạt tỷ lệ 0.87% dân số; đảng viên trong dân quân tự vệ đạt hơn 20%; 100% chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường tham gia cấp ủy địa phương; 100% chỉ huy trưởng và nhân viên thống kê Ban chỉ huy quân sự phường là đảng viên. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Quận ủy, UBND quận và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể quận, hằng năm, quận Tân Phú đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu quân sự - quốc phòng địa phương. Qua đó góp phần xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, tiềm lực quân sự quốc phòng trong khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc. Ngoài ra, công tác phối hợp hoạt động giữa quân sự và công an quận theo Nghị định 77 của Chính phủ cũng không ngừng phát huy hiệu quả.        

Năm 2014 vừa qua, Ban chỉ huy quân sự quận đã huy động hơn 16.000 lượt cán bộ - chiến sĩ phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát địa bàn, qua đó bắt được 10 vụ cướp giật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội trên địa bàn, tạo được lòng tin trong nhân dân.

Phát huy truyền thống quê hương Phú Thọ Hòa anh hùng và thành tích 2 năm liền dẫn đầu phong trào “Thi đua quyết thắng” của Bộ Tư lệnh TP, cán bộ - chiến sĩ LLVT quận Tân Phú đang nỗ lực phấn đấu, thi đua xây dựng địa phương giàu về kinh tế, mạnh về chính trị, vững về an ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.