Chờ...

Mạo danh cán bộ cơ quan thuế để lừa đảo

(VOH) - Chiều 8/4, Cục Thuế TPHCM phát đi cảnh báo về việc giả mạo công chức cơ quan thuế hướng dẫn và cung cấp đường dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm mục đích lừa đảo.

 Thông báo được phát đi sau khi có trường hợp cho biết bị lừa mất tài sản với chiêu thức này. 

Cục Thuế TPHCM cho biết hiện có một số đối tượng giả danh công chức, viên chức nhà nước cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người sử dụng cài đặt các ứng dụng giả mạo nhằm chiếm quyền điều khiển, lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

 

Hiện đang xuất hiện thủ đoạn mạo danh công chức thuế hướng dẫn cài app của Cục Thuế TPHCM để lừa đảo - Ảnh chụp màn hình

Hiện đang xuất hiện thủ đoạn mạo danh công chức thuế hướng dẫn cài app của Cục Thuế TPHCM để lừa đảo - Ảnh chụp màn hình

 

Người nộp thuế lưu ý chỉ truy cập và tải ứng dụng chính thức qua Google Play (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android) và Apple Store (đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS), kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển)"

Cục Thuế TPHCM khuyến cáo cá nhân, doanh nghiệp không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (url) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.

Đại diện Cục Thuế TPHCM cho biết một trong số dấu hiệu nhận diện các ứng dụng lừa đảo khi cài đặt ứng dụng thường yêu cầu cấp quyền như: xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình… nên cần kiểm tra ứng dụng và các tính năng ứng dụng trước khi cấp các quyền trên. 

Trên trang cá nhân, chị A.T. cho hay ngày 3/4 chị có nộp hồ sơ đăng ký mã số thuế mới. Cơ quan thuế hẹn ngày 6/4 ra lấy kết quả.

Tuy nhiên, vào ngày 5-4 thì có một số điện thoại gọi giới thiệu là nhân viên IT thuế có thấy thông tin đăng ký thuế, sau đó người này nói kết bạn Zalo để hướng dẫn cài phần mềm kê khai thuế.

Sau khi add Zalo, chị A.T. vào trang cá nhân của người này xác minh thì hình ảnh toàn liên quan tới thuế, có đăng ảnh vợ làm ở cơ quan thuế. Sau đó "anh IT" gọi qua Zalo hướng dẫn chị cài đặt phần mềm HCMTAX - Cục Thuế Hồ Chí Minh.

Chị tải về và đăng ký tài khoản trên app. Do app nặng khiến điện thoại bị đơ nên chị đã gỡ app.

Chị không biết rằng chị bị hack thông tin và kẻ gian đã truy cập được vào điện thoại của chị.

Rạng sáng 6/4 khi chị đang ngủ, kẻ gian đã truy cập vào điện thoại và chuyển hết tiền trong tài khoản của chị đi. Đến trưa ngày 6/4, chị mới phát hiện và trình báo công an và ngân hàng.