Mất 300 triệu đồng sau khi nhận cuộc gọi từ 'thiếu tướng công an' dỏm

(VOH) - Ngày 3/1, Công an xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) vừa tiếp nhận đơn trình báo của bà N.T.H. về việc bị lừa mất 300 triệu đồng.

Bà H. cho biết có nhận được 2 cuộc gọi từ số máy lạ của một người đàn ông tự xưng mình là thiếu tướng công an, thuộc cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội.

Người này thông báo với bà có liên quan đến đường dây ma túy, yêu cầu bà cung cấp thông tin cá nhân, số tiền và tài sản đang có.

Tinh vi hơn, đối tượng còn gửi cho bà H. một quyết định bắt tạm giam mang tên bà N.T.H.

Mất 300 triệu đồng sau khi nhận cuộc gọi từ 'thiếu tướng công an' dỏm 1
Bà H. trình báo sự việc tại cơ quan công an địa phương.

Bà H.  sau đó đã cung cấp thông tin tài sản đang có gồm: 5 cây vàng và 300 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng. Đối tượng lập tức yêu cầu bà H. chuyển số tiền 300 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng mang tên "Tran Van The"

Khi bà H. chuyển xong, đối tượng yêu cầu bà bán số lượng vàng đang có và tiếp tục chuyển vào tài khoản trên . Bà H. nghi ngờ và đi trình báo cơ quan công an.

Cảnh giác trước các cuộc gọi giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tiền

Thời gian qua, tiếp tục xảy ra tình trạng một số đối tượng tự xưng là cán bộ thuộc cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án…, gọi điện cho người bị hại, thông báo họ có liên quan đến các vụ án đang điều tra, mua bán ma túy, rửa tiền..., đồng thời gửi lệnh bắt giữ hay các tài liệu liên quan khác qua mạng xã hội.

Sau đó, các đối tượng này yêu cầu người bị hại chuyển tiền đến các tài khoản chỉ định hoặc tài khoản mới mở, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để kiểm tra, hoặc tải các phần mềm, ứng dụng giả mạo cơ quan để phục vụ điều tra. Do lo sợ và tin tưởng là thật, nhiều nạn nhân đã thực hiện giao dịch chuyển tiền, cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho các đối tượng và bị chiếm đoạt.

Bộ Công an cho biết, việc các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, xử lý tội phạm đều được tiến hành trực tiếp, không thông qua mạng xã hội gửi thông báo, tin nhắn yêu cầu. Đề nghị người dân cảnh giác, không thực hiện theo bất kỳ yêu cầu nào của các đối tượng trong các cuộc gọi từ số lạ, và trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để được giải quyết.