Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triển khai nhiều nghị quyết quan trọng từ Đại hội lần thứ 8

(VOH) - Hội nghị tập huấn quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ 8 Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (nhiệm kỳ 2014-2019) trong hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở đã diễn ra vào sáng 27/1 tại TP.HCM với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu  tại Hội nghị

Trong 3 ngày làm việc (từ 27 đến 29/1), bên cạnh triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ 8, hội nghị cũng giới thiệu về Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chương trình làm việc toàn khóa của Đoàn Chủ tịch và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa 8. Đồng thời, quán triệt thực hiện triển khai Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, cũng như quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền theo các Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị; tiếp tục triển khai thực hiện kết luận của Ban Bí thư về các Đề án vận động dân tộc và công tác tôn giáo.

Tại Hội nghị tập huấn quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ 8 Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Điều 217, 218 xác định giám sát hoạt động của cơ quan Đảng, cán bộ công chức, thứ hai là các cơ quan quản lý Nhà nước và thứ ba các đơn vị sản xuất kinh doanh và sự nghiệp. Trong quá trình rà soát việc thực hiện chính sách người có công, cố gắng đừng để người có công không được hưởng chính sách, đảm bảo cho họ được hưởng quyền lợi hợp pháp của mình. Đây là nguyện vọng rất chính đáng.

Đề cập đến vai trò giám sát, phản biện xã hội, tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: "Phiên họp thứ 3 rất quan trọng, Trong luật mặt trận có nội dung, MTTQ Việt Nam có quyền yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước hoặc các tổ chức trong xã hội báo cáo hoạt động như nội dung của họ với cơ quan quản lý mà không cần lệnh của cấp trên."