Chờ...

Miền Bắc tiếp tục đối mặt với ngập lụt do mưa lũ kéo dài thêm 1-2 ngày

VOH - Khu vực Miền Bắc đang tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề từ mưa lũ kéo dài, gây ra tình trạng ngập úng diện rộng ở nhiều tỉnh, thành phố.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mưa lớn vẫn đang diễn ra tại các tỉnh Đông Bắc bộ, Lào Cai, Yên Bái, và Hòa Bình, trong khi lũ trên các sông lớn như sông Hồng, sông Thái Bình, và sông Cầu đã đạt mức báo động 3, đe dọa gây ngập sâu ở nhiều khu vực.

Ngày 11/9, lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đã lên tới 11,23m, mức cao nhất trong 20 năm qua, vượt qua mọi kỷ lục mưa lũ trước đây. Hàng loạt các con sông lớn khác như sông Thao tại Yên Bái, sông Lục Nam, sông Thái Bình đều đã vượt mức báo động 3, khiến tình hình lũ lụt trở nên vô cùng căng thẳng.

Nhiều khu vực trũng thấp và ven sông tại Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, và Ninh Bình đã bị ngập úng sâu, buộc chính quyền địa phương phải sơ tán hàng trăm người dân để đảm bảo an toàn.

NGap TPO
Ảnh minh hoạ: TPO

Tại tỉnh Hưng Yên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã phát lệnh báo động 3, đồng thời yêu cầu các huyện như Văn Giang, Khoái Châu, và TP Hưng Yên khẩn trương tuần tra đê điều, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư để ứng phó với tình hình. Tương tự, tại Hải Dương, các huyện ven sông cũng đã triển khai sơ tán người dân và chuẩn bị vật liệu phòng chống lũ.

Dự báo trong 1-2 ngày tới, lũ trên các sông ở miền Bắc sẽ tiếp tục biến đổi chậm nhưng duy trì ở mức rất cao. Mưa lớn vẫn tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Bắc bộ, với lượng mưa dự kiến từ 20-80mm, gây nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất. Các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, và Thái Nguyên là những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo, người dân ở các khu vực ven sông, trũng thấp cần cảnh giác cao độ, tuân thủ các chỉ dẫn sơ tán của chính quyền để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Lũ lụt kéo dài trong 1-2 ngày tới có thể gây thiệt hại lớn về kinh tế và đời sống của người dân nếu không có các biện pháp ứng phó kịp thời.