Ngày 9/2, xét xử vụ án sai phạm đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ

(VOH) - TAND TPHCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ 9-20/2, do thẩm phán Phạm Lương Toản làm chủ tọa.

Tòa triệu tập ông Võ Thành Thống (cựu Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ) và UBND TP Cần Thơ cùng 25 công ty, 108 cá nhân tới tòa với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Các bị can Bùi Thị Lệ Phi (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ từ năm 2011 đến ngày 1/12/2019), Cao Minh Chu (cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ từ ngày 1/1/2020), Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới - NSJ Group) cùng 17 đồng phạm bị truy tố về cùng tội danh trên ở khung hình phạt 10-20 năm tù.

Ngày 9/2, xét xử vụ án sai phạm đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ 1
Hai cựu giám đốc Sở Y tế Cao Minh Chu và Bùi Thị Lệ Phi

Theo kết luận, bị can Bùi Thị Lệ Phi là người đứng đầu Sở Y tế, chịu trách nhiệm quản lý vốn của Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Bà Phi cũng là đại diện chủ đầu tư ký trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, bố trí vốn cho 4 gói thầu.

Cựu giám đốc Sở Y tế cũng ký các quyết định chỉ định thầu thuê tư vấn thẩm định giá và chịu trách nhiệm tổ chức đấu thầu.

Tuy nhiên quá trình đấu thầu, bà Phi đã có hành vi trao đổi, bàn bạc với Hoàng Thị Thúy Nga thống nhất về danh mục hàng hóa đầu tư, giá trị thiết bị để tạo điều kiện cho Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu.

Cựu giám đốc sở chỉ đạo cấp dưới trao đổi, tiếp nhận tài liệu, hồ sơ kỹ thuật, báo giá do công ty của Nga cung cấp. Từ hồ sơ được tuồn trước này, Sở Y tế cùng với Công ty BTC Value đã thẩm định trái quy định pháp luật nhằm mục đích giúp NSJ, Công ty Bình An trúng 4 gói thầu.

Cơ quan điều tra còn cho rằng đủ căn cứ xác định: dù không hứa hẹn trước nhưng sau khi tổ chức đấu thầu, cựu giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi đã nhận 3 tỷ đồng cho cá nhân mình và 200 triệu cho sở từ Hoàng Thị Thúy Nga.

Ngày 9/2, xét xử vụ án sai phạm đấu thầu tại Sở Y tế Cần Thơ 2
Hoàng Thị Thúy Nga.

Hành vi của bà Phi bị xác định phạm vào tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 33 tỷ đồng. Bà Phi bị cáo buộc có vai trò chủ mưu cầm đầu và có yếu tố vụ lợi trong vụ án này.

Cựu giám đốc Sở Y tế Cao Minh Chu, giai đoạn từ tháng 11/2011 đến tháng 1/2020 có vai trò là phó giám đốc, trưởng ban quản lý dự án. Ông Chu chịu trách nhiệm lập hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu… Tuy nhiên ông Chu cùng với bà Phi đã có hành vi bàn bạc với Hoàng Thị Thúy Nga để tạo điều kiện cho công ty của Thúy Nga trúng thầu.

Ngoài ra kết quả điều tra đủ căn cứ xác định ông Chu đã nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này nên ông phải chịu trách nhiệm.