Nghiêm cấm chặt đào rừng chơi Tết

(VOH) - Việc vận chuyển, mua bán, sử dụng cành đào rừng dưới mọi hình thức đều bị coi là vi phạm.

Chiều 24/12, tại Hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021 của ngành Nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nghiêm cấm cây đào rừng và các cây rừng khác, đặc biệt là vào dịp Tết sắp tới. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảnh báo: “Tôi yêu cầu tuyệt đối không được chặt cây rừng, hoa đào, các loại cây khác ở núi rừng, nhất là núi rừng Tây Bắc. Thủ tướng tuyên bố, ai mua bán, sử dụng, vận chuyển, tiêu thụ những cây rừng bị chặt phá như vậy là vi phạm. Văn phòng Chính phủ phải có một văn bản cá biệt để chỉ đạo vấn đề này của Thủ tướng. Trên các bờ đê, đường phố, họ cặt cây đào bày la liệt giữa phố, nếu bán không được thì thành củi luôn. Như vậy, làm sao một nông thôn miền núi đẹp nữa”. 

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, tuy ngành Nông nghiệp đạt được những thành tựu, nhưng ngành nông nghiệp tăng trưởng chưa thực sự bền vững, nhất sau những đợt thiên tai, dịch bệnh.

Thủ tướng chỉ ra như chỉ tiêu về 15.000 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả, tiến độ sắp xếp nông lâm trường chưa đạt được; Cơ sở hạ tầng thuỷ lợi, thuỷ sản chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là cho sản xuất quy mô lớn, cạnh tranh quốc tế. Chênh lệch giàu nghèo, vùng miền, vấn đề ô nhiễm môi trường ở nông thôn; Tình trạng phá rừng tự nhiên vẫn diễn ra...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý: “Tết năm nay, làm sao thịt lợn không được để giá cao, bài toán giao cho Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xử lý”.