Sản xuất đồ nhựa tại Cty Đại Đồng Tiến. Ảnh- Internet
Kinh tế trong nước tiếp tục chịu nhiều thách thức bởi sự tác động của khủng
hoảng kinh tế thế giới, dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
gặp nhiều khó khăn. Song, trong bối cảnh ấy, vẫn có những doanh nghiệp chủ động
tìm hướng đi riêng cho mình và tiếp tục vươn lên để phát triển. Hầu hết các
doanh nghiệp giữ vững được tốc độ tăng trưởng trong hoàn cảnh khó này đều thừa
nhận rằng, chính sự gắn bó, tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, thực hành tiết kiệm
của đội ngũ công nhân lao động mới là nền tảng giúp doanh nghiệp phát triển.
Cũng vì lẽ đó mà nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng các chính sách chăm lo
tốt đời sống, vật chất, tinh thần của người lao động để họ tiếp tục đồng hành
với doanh nghiệp. Và từ sự chăm lo đó, ngẫu nhiên doanh nghiệp được người lao
động xem như ngôi nhà thứ hai của mình.
Công ty SBGEAR VINA là công ty có 100% vốn nước ngoài chuyên sản xuất túi xách,
ba lô xuất khẩu với hơn 1000 lao động, trong đó hết 98% là lao động nữ. Dù số
lượng công nhân đông nhưng tại công ty không hề xảy ra tình trạng tranh chấp lao
động dẫn đến ngừng việc tập thể và cũng ít biến động về nhân sự. Đây là kết quả
của việc xây dựng các chính sách chăm lo đến đời sống người lao động mà doanh
nghiệp đã thực hiện trong nhiều năm qua. Có thể nêu điển hình như: tổ chức cho
công nhân nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, chăm lo bữa ăn bằng việc xây dựng
nhà ăn tập thể, trợ cấp tiền xăng đi lại, nhà trọ cho công nhân ở mức từ 200.000
đồng đến 1 triệu đồng/người. Tặng quà cho lao động nữ nhân dịp 8/3, sinh nhật.
Hỗ trợ tiền cho lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng, không thực hiện tăng ca
và tạo điều kiện cho lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ làm việc
7giờ/ngày. Thực hiện việc tăng lương và thưởng cho người lao động theo đúng thỏa
ước đã xây dựng. Hiện công ty đang lên kế hoạch xây dựng nhà giữ trẻ cho con
công nhân để họ yên tâm hơn gắn bó với doanh nghiệp. Nói thêm về sự chăm lo tới
người lao động, ông Nghiêm Phú Sơn, Giám đốc công ty cho biết:
Ngoài ra, ở Công ty Đại Đồng Tiến, các khoản chăm lo cho người lao động như lương, thưởng, tiền ăn giữa ca, tiền chuyên cần đều được thực hiện cao hơn luật định, nhờ vậy đời sống của người lao động được cải thiện rất đáng kể. Riêng đối với nữ công nhân lao động, việc chăm sóc về sức khỏe, tinh thần, dinh dưỡng khi mang thai và nuôi con nhỏ được công ty quan tâm thực hiện thường xuyên. Và từ sự quan tâm đó người lao động ra sức thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến cải tiến để làm lợi cho doanh nghiệp. Vì ai cũng hiểu rằng, làm lợi cho doanh nghiệp cũng chính là làm lợi cho bản thân mình. Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết thêm:
Hay như ở Công ty JuKi Việt Nam hoạt động trong KCX Tân Thuận, việc mở rộng quy mô sản xuất lên 4 phân xưởng với 1.150 công nhân làm việc liên tục và ổn định trong nhiều năm qua cũng chính là kết quả của việc quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Bởi ông SUZUKI MASANORI, Tổng Giám đốc công ty tin rằng, mối quan hệ giữa doanh nghiệp với người lao động phải càng hài hòa thì càng bền vững. Ông cũng ví doanh nghiệp như người lái xe và người lao động là những bánh xe, cả hai phải phối hợp nhịp nhàng thì xe mới chuyển động tốt được. Chính vì thế, ngoài các khoản phúc lợi và trả lương thưởng cho người lao động đúng theo quy định, công ty còn cho phép công đoàn quản lý nguồn phế liệu trong quá trình sản xuất để bán lấy tiền nhập chung vào nguồn kinh phí công đoàn để chăm lo thêm cho công nhân. Nhờ vậy mà đời sống của người lao động được cải thiện hơn. Song, thành công lớn nhất ở công ty JUKI là sự gắn bó của Ban Giám đốc, công đoàn và người lao động. Đó cũng là động lực làm nên sự phát triển của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Phước Đại, Chủ tịch Công đoàn công ty chia sẻ:
Việc nhiều doanh nghiệp chủ động chăm lo cho người lao động sẽ là bài học kinh nghiệm thực tiễn sinh động về xây dựng, củng cố, tăng cường nội lực của doanh nghiệp trong thời buổi khó khăn như hiện nay. Bởi, chính việc xem người lao động là vốn quý, khó khăn của người lao động được quan tâm chia sẻ đã vun đắp thêm tình cảm yêu quý của người lao động đối với doanh nghiệp và xem doanh nghiệp như ngôi nhà thứ hai của mình, họ có trách nhiệm để làm cho ngôi nhà ấy ngày càng phát triển bền vững hơn.