Người cán bộ công đoàn của chúng tôi!

(VOH) - Nhằm ghi nhận và tuyên dương sự nỗ lực, cố gắng của những người làm công tác công đoàn trong xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, tổ chức công đoàn thành phố phát động bình chọn và trao tặng danh hiệu người cán bộ công đoàn của chúng tôi cấp cơ sở và cấp trên cơ sở. Danh hiệu này được trao tặng vào mỗi dịp kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn hằng năm. Trong đặc thù mỗi ngành, nghề, mỗi đơn vị, doanh nghiệp những người cán bộ công đoàn được bình chọn danh hiệu đã có những cách nghĩ, cách làm sáng tạo thể hiện bản lĩnh của người thủ lĩnh công đoàn trong vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xảy dựng tổ chức CĐ” cho cán bộ, CNVC-LĐ quận 9 Ảnh: NLĐ

Anh Huỳnh Hữu Phước có 16 năm gắn bó tại công ty TNHH Đạt Việt, 100% vốn đầu tư tnước ngoài chuyên sản xuất quần áo xuất khẩu tại KCX Tân Thuận. Dù chỉ là một công nhân làm việc phổ thông đơn thuần, anh đã được tập thể công nhân trong công ty tín nhiệm và bầu chọn là chủ tịch công đoàn cơ sở công ty từ năm 2008 cho đến nay. Đó cũng là khoảng thời gian anh gây dựng được lòng tin trong người lao động và trong chính lãnh đạo doanh nghiệp đối với tổ chức công đoàn. Có những lúc trước tình hình khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và cũng đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người lao động thì anh đã có rất nhiều giải pháp để gây dựng lại. Đó là đã thuyết phục được công nhân ở lại gắn bó với công ty, dốc sức thực hiện tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm để giúp công ty giữ vững đơn hàng. Ngược lại, anh cũng đã thuyết phục, thương lượng thành công với ban giám đốc công ty xây dựng lương theo ngạch, xây dựng được thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản cao hơn luật định, rồi tăng chế độ trợ cấp lương và nhiều phúc lợi khác để ổn định đời sống người lao động. Hằng năm, dù tình hình có khó khăn thế nào thì công ty vẫn ưu tiên thưởng tết cho người lao động, tăng lương theo đúng quy định và có nhiều khoản chăm lo khác giúp người lao động yên tâm lao động và tin tưởng vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Những nỗ lực của anh trong vai trò là chủ tịch công đoàn được ghi nhận qua danh hiệu được tập thể người lao động bình chọn là Người cán bộ công đoàn của chúng tôi cấp cơ sở và cấp thành phố. Anh Phước cho rằng, mình làm công đoàn là phải biết vận động người lao động và chủ sử dụng lao động cùng đồng lòng trên tinh thần sẻ chia và phát triển bền vững: "Về phía công đoàn không phải chỉ lo bảo vệ quyền lợi cho người lao động mà bỏ doanh nghiệp. Về phía công đoàn là muốn quan tâm xây dựng 1 ngôi nhà chung bền vững, lâu dài. Bởi vì, công ty tồn tại thì người lao động mới không bị mất việc. Có lúc biến động kinh tế toàn cầu, công ty bị khó khăn thì về phía công đoàn thảo luận với đoàn viên cùng chia sẻ, đi đến sự thống nhất để bảo vệ công ty tồn tại".

Đồng lòng, chia sẻ, tiết kiệm để làm lợi và giúp công ty ngày càng phát triển bền vững, đời sống người lao động ổn định cũng là tiêu chí mà chị Nguyễn Kim Phượng luôn kiên định trong vai trò làm thủ lĩnh công đoàn công ty TNHH Tân Hợp, 100% vốn Đài Loan chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em tại KCN Tân Tạo. Theo chị, công đoàn cơ sở phải là cầu nối tạo được mối quan hệ tốt giữa người lao động với lãnh đạo doanh nghiệp. Nếu có mối quan hệ tốt thì mới đồng lòng thực hiện tốt các phong trào do công đoàn và công ty phát động. Lấy ví dụ từ phong trào tiết kiệm điện để làm lợi do công ty trong giai đoạn công ty gặp khó khăn trong 2 năm 2012-2013. Chị Phượng đã trực tiếp vận động công nhân thực hiện phong trào tiết kiệm nguyên vật liệu trong sản xuất, đặc biệt là tiết kiệm điện. Ngoài ra, chị cũng đích thân trao đổi với lãnh đạo công ty về sáng kiến tiết kiệm của công đoàn cơ sở. Và sáng kiến giảm bớt chi phí điện năng tiêu thụ như thay đổi lại giờ sản xuất, điều chỉnh giờ nghỉ trưa của người lao động để tránh tiêu thụ điện giờ cao điểm mà chị đề xuất đã đạt được sự nhất trí cao của tập thể người lao động, sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo công ty. Kết quả sau 2 năm thực hiện, công ty đã tiết kiệm được đến 300 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm này đã giúp tăng thêm vào các khoản phúc lợi cho người lao động. Từ kết quả này cho thấy, người lao động đã hoàn toàn tin tưởng vào vai trò chủ người chủ tịch công đoàn trẻ tuổi này và công ty đã xem trọng vai trò của ban chấp hành công đoàn cơ sở với những phong trào mang lại hiệu quả thiết thực. Chị Nguyễn Kim Phượng cho biết thêm: "Mình đồng tâm, đoàn kết là được. Vì vậy mà bây giờ mỗi khi lãnh đạo tổ chức phong trào thi đua tiết kiệm sáng tạo, qua cuộc vận động tôi giải thích rõ .Từ việc rất là nhỏ tiết kiệm nước, nghĩa là tắt khi không sử dụng hoặc là công nhân thấy ống nước hơi rò rỉ thì sẽ báo lại với tổ kỹ thuật sửa chữa ngay hoặc là ổ điện bị hư như thế nào… Qua đó, công nhân cũng cảm giác được là công ty thay đổi rất hiệu quả, tiết kiệm được một phần rất đáng kể".

Tự tìm tòi nghiên cứu Luật lao động, Luật công đoàn, những quy định quy chế ngành, tiếp thu những kinh nghiệm chia sẻ về phương thức hoạt động của những cán bộ công đoàn vào mội dịp hội nghị, hội thảo, rồi tự học hỏi trao dồi thêm tất cả kiến thức về nghiệp vụ… đã giúp cho cô Ngô Tuyết Diệp vững tin hơn khi đảm nhiệm vai trò chủ tịch công đoàn cơ sở Trường trung học phổ thông Đa Phước từ năm 2002 cho đến nay. Theo cô Diệp, công đoàn phải là đầu mối giúp cho nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học trên cơ sở vận động và thu hút được giáo viên toàn trường đồng thuật, nhất trí cao. Quan trọng hơn hết là phải thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ và các phong trào thi đua của đơn vị. Theo đó, người chủ tịch công đoàn phải sâu sát với đoàn viên công đoàn, là người  đứng mũi chịu sào lắng nghe ý kiến công đoàn viên, kịp thời trao đổi với hiệu trưởng những vấn đề cần điều chỉnh, có sự đồng cảm chia sẻ trong thực hiện nhiệm vụ của nhà trường. Mỗi năm phải tổ chức thật tốt hội nghị cán bộ công chức cấp tổ, lấy ý kiến đóng góp các việc làm tốt và chưa tốt trong thực hiện quy chế dân chủ và đề xuất những chính sách khuyến khích tinh thần thi đua lao động sáng tạo trong giáo viên và học sinh của trường như khen thưởng cao cho giáo viên giỏi, học sinh giỏi. Nhờ đó mà chất lượng dạy và học của nhà trường đã được nâng lên rõ nét. Những năm vừa qua, tỷ lệ tốt nghiệp lớp 12 đạt  tỷ lệ cao và lần đầu tiên trong năm học 2013-2014, trường có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT 100%, kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của người thủ lĩnh công đoàn. Cô Ngô Tuyết Diệp bộc bạch: "Tham gia công tác công đoàn có thể ví von là làm dâu trăm họ. Ngẫm lại thấy cực nhưng mà cũng có rất nhiều niềm vui, niềm vui lớn nhất chính là mang đến niềm vui cho mọi người. Đem đến cho mình nhiều kinh nghiệm sống, đối nhân xử thế và làm việc trong cộng đồng sẽ làm cho mình tâm đắc hơn, cuộc sống của mình phong phú nhiều vẻ hơn".

Cực mà vui, vui vì mang niềm vui đến cho mọi người. Thật vậy, những người cán bộ công đoàn của chúng tôi chính là những người đã thể hiện sự bản lĩnh, tự tin và trách nhiệm, sự hiểu biết để đại diện chăm lo bảo vệ quyền và hợp pháp chính đáng của người lao động và góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh./.