Người dân các tỉnh vùng núi, Bắc Bộ chủ động phòng ngừa mưa lớn gây lũ cao, lũ quét

(VOH) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh radar thời tiết cho thấy một vùng mây đối lưu từ phía nam đang di chuyển về phía nội thành Hà Nội.

Trong khoảng thời gian tới, vùng mây dông này sẽ tiếp tục phát triển gây mưa rào và dông cho khu vực các quận nội thành Hà Nội. Trong cơn dông có khả năng xuất hiện gió giật mạnh. 

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-26 độ vĩ bắc, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao. Phía tây Bắc Bộ và các tỉnh vùng núi có mưa, mưa rào và dông kéo dài. 

Nhiều nơi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Sau mưa gió lan tỏa sang khu vực phía đông Bắc Bộ.

Hình minh họa.

Dự báo khoảng chiều ngày 10-9, bộ phận không khí lạnh này sẽ nén và đẩy rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ khiến thời tiết các tỉnh, thành chuyển xấu hơn.

Theo đó, từ chiều 10-9 trở đi mưa ở miền Bắc gia tăng cả về lượng và diện. Rải rác mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to kèm theo sấm sét mạnh. Trời chuyển dịu mát, các vùng núi cao đêm và sáng sớm trời rét nhẹ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương khuyến cáo người dân toàn Bắc Bộ, nhất là các tỉnh vùng núi chủ động phòng ngừa mưa lớn gây lũ cao, lũ quét và trượt lở đất đá, đề phòng gió giật mạnh, sét phóng trong cơn dông.