Người dân, chính quyền phải sống nhiều hơn trên thông tin mạng

(VOH) - Đó là chia sẻ của tân Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong lần đăng đàn chất vấn đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Chiều nay 31/10, tân Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng,  người vừa được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ TT-TT vào đầu kỳ họp thứ 6 này của Quốc hội (QH), đã "ra mắt" QH với phần trả lời chất vấn liên quan đến quản lý thông tin sai sự thật trên mạng xã hội và sim rác.

Trả lời chung cho nhóm vấn đề gây băn khoăn trong các ĐB, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng thông tin sai trên mạng xã hội là câu chuyện toàn cầu, đến nước lớn như Mỹ hay nước nhỏ như Đông Timor cũng gặp phải. Tình trạng này được ghi nhận là ngày càng nặng hơn.

Tân bộ trưởng nhấn mạnh: "Mạng xã hội bây giờ không phải ảo mà là thật rồi. Người dân, chính quyền phải sống nhiều hơn trên thông tin mạng. Cái tốt nhiều lên thì cái xấu sẽ ít đi".

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra hai giải pháp cho vấn đề này. Thứ nhất phải đưa ra định nghĩa  thế nào là thông tin sai, dựa trên các quy định pháp luật, tức là phải sửa một số quy định pháp luật.

Thứ 2, cơ quan quản lý nhà nước phải có công cụ giám sát, phân tích, đánh giá. "Một ngày trên mạng xã hội bằng tiếng Việt có khoảng 100 triệu thông tin, chúng ta không thể dùng người được. Bộ TT-TT đã bước đầu xây dựng được trung tâm quốc gia về giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, có thể đọc được 100 triệu tin mỗi ngày, phân tích, đánh giá, phân loại", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói, “Phải mạnh tay hơn về việc yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam, đặc biệt là các yêu cầu về gỡ bỏ thông tin”.

Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng. Hình minh họa: VNE

ĐB Nguyễn Sĩ Cương, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại, đặt vấn đề liệu Bộ trưởng có chấm dứt được tình trạng sim rác không?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cách giải quyết phải gắn với việc quản lý công dân. "Hiện nay một số nước trên thế giới đã quản lý thông qua chứng minh nhân dân, người đi mua sim thì nhà mạng dùng công nghệ quản lý, kiểm chứng thông tin gắn với người sử dụng. Đây là giải pháp gốc để xử lý tình trạng sim rác", ông Hùng nói.