Người dân TPHCM còn thờ ơ trong phòng chống dịch Zika

(VOH) - Tính đến ngày 6/11, báo cáo từ Sở Y tế TP, qua giám sát 983 mẫu đã phát hiện 29 trường hợp có kết quả dương tính với vi rút Zika. Trước lo ngại bệnh có thể lan rộng, tiếp sau cuộc họp khẩn của Ủy Ban, chiều 6/11, Thường trực Hội đồng Nhân dân TP cũng đã có buổi làm việc với Ủy ban cùng các Sở, ngành giám sát công tác phòng chống dịch.

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP – nhìn nhận công tác phòng chống dịch thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Để kiểm soát sốt xuất huyết và  Zika phải làm sao diệt lăng quăng, diệt muỗi cho tận gốc và môi trường được tổng vệ sinh thường xuyên, liên tục hằng tuần. Tuy vậy, qua giám sát cộng đồng vẫn còn nhiều hộ gia đình thực sự còn thờ ơ, chưa quan tâm đến công tác dọn dẹp, vệ sinh và diệt muỗi, diệt lăng quăng. Thêm vào đó, cảnh quan môi trường với nhiều khu quy hoạch, công trình xây dựng bỏ dở dang là điều kiện làm phát sinh muỗi, lăng quăng .

Bên cạnh đó, thành phố hiện vẫn còn 68 ổ dịch sốt xuất huyết đang được giám sát. Với bệnh do vi rút Zika này, ngành y tế hết sức lưu ý các thai phụ nhất là thai phụ nhiễm vi rút Zika trong 3 tháng đầu để theo dõi, quản lí kịp thời.

Cần quyết liệt hơn nữa về tổng vệ sinh diệt lăng quăng, diệt muỗi (Ảnh minh họa: TTO)

Trung tâm y tế dự phòng TP cũng kiến nghị TP bổ sung kinh phí cho lực lượng phường xã chống dịch. Dự báo trong thời gian tới, y tế dự phòng sẽ tăng cường giám sát để phát hiện thêm các trường hợp mắc. Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung Tâm Y tế dự phòng TP nêu thực trạng, hiện y tế ra quân rất mạnh nhưng còn về phía người dân vẫn chưa hợp tác tốt, ngành y tế đang trong tình trạng làm thay người dân. 

"Hoạt động diệt lăng quăng, chính quyền, đoàn thể diệt lăng quăng ở bên ngoài thì người dân cũng phải chủ động dọn dẹp, diệt lăng quăng bên trong nhà, khu vườn, đất mình quản lí thì mới tạo sự đồng bộ. Người dân thấy chính quyền đoàn thể đi làm bên ngoài mà mình không tham gia trong gia đình của mình thì kết quả cũng không xong", bác sĩ Dũng nói.

Về công tác phòng chống dịch ở 24 quận, huyện, Phó chủ tịch Ủy Ban Nhân dân TP Nguyễn Thị Thu cho biết quan trọng nhất hiện nay là diệt lăng quăng, cần phải phát động thành phong trào toàn dân: "Sắp tới phát động trên toàn dân ở địa bàn TP tổ chức ra quân diệt muỗi, diệt lăng quăng vào thứ bảy, chủ nhật; sẽ yêu cầu, mời gọi các đoàn thể trên địa bàn TP cùng tham gia". 

Bên cạnh đó, các quận, huyện cần tập trung danh sách các thai phụ tuyên truyền cho họ hiểu để an tâm về dịch bệnh này, bà Thu cho biết thêm. 

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm làm việc với Ủy ban cùng các Sở, ngành giám sát công tác phòng, chống dịch.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP, đánh giá cao sự nỗ lực của Ủy ban Nhân dân TP, Sở Y tế và các ban ngành liên quan trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh do vi rút Zika thời gian qua. Tuy nhiên, sắp tới thì ngành y tế và TP cần đẩy mạnh giám sát, khảo sát để phát hiện những nơi chưa làm tốt nhằm kịp thời chấn chỉnh.

"Hội đồng nhân dân sẽ có văn bản để phối hợp với mặt trận giám sát, khảo sát liên tục để đánh động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, và phát hiện kịp thời nơi nào án binh bất động phải chấn chỉnh liền",  bà Tâm cho biết.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng lưu ý đây là bệnh mà biến chứng theo suốt cả cuộc đời của trẻ nhỏ, không hồi phục được nên hậu quả tác động về mặt xã hội rất lớn, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, bằng mọi giá phải kiểm soát tình hình, không để dịch bùng phát.