Chờ...

Người phụ nữ Việt Nam hiện đại là giỏi việc nước, đảm việc nhà

(VOH) - Người phụ nữ Việt Nam có nhiều đức tính tốt đẹp: chịu thương chịu khó; hy sinh, hết lòng vì chồng con, vì gia đình, vì nước quên thân. Chính vì vậy, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bác Hồ đã trao tặng chị em phụ nữ Việt Nam với tám chữ vàng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Chiến tranh đã lùi xa, đất nước bước sang thời kì mới, thời kì công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước nhưng đức tính đó vẫn vẹn nguyên. Thế nhưng, trong xã hội hiện đại đòi hỏi người phụ nữ phải làm sao để cân bằng cán cân giữa lao động xã hội (XH) và lao động gia đình.

Người phụ nữ hiện đại phải biết cách sử dụng thời gian một cách khoa học cho sự nghiệp lẫn gia đình. Ảnh minh họa: TNO

Bà Trương Mỹ Hoa – nguyên Phó Chủ tịch nước khẳng định: Người phụ nữ chính là nội tướng trong gia đình, gánh vác việc nhà, lo cho chồng con rồi lo cả cha mẹ. Để chu toàn được thiên chức đó, họ đã phải hy sinh rất lớn vì cùng lúc đảm đương hai nhiệm vụ, đó là vừa lao động trong gia đình vừa lao động bên ngoài xã hội: “Bác Hồ nói phụ nữ là phân nửa cuộc Cách mạng, có phụ nữ thì Cách mạng mới thành công. Cho nên phụ nữ phải gánh vác việc nước và cũng đảm đương việc nhà. Và đó cũng là điều tạo cho người phụ nữ có một đức hi sinh và cũng là đạo đức của người phụ nữ trong công việc. Người phụ nữ từ mang thai, đẻ con, cho con bú bằng dòng sữa của mình, cho nên việc dạy dỗ gần gũi, chăm sóc con cái thì cũng có công cha nghĩa mẹ, nhưng người phụ nữ là người gần gũi hơn vì vậy mà nhiều khi phụ nữ phải hy sinh cái riêng của mình như vui chơi. Có khi hy sinh cả cuộc đời của mình để chăm lo cho sự nghiệp gia đình”.

Nói đến đức hy sinh của người phụ nữ, diễn giả Quách Tuấn Khanh cho rằng, do truyền thống của người phụ nữ Á đông nói chung và người phụ nữ Việt Nam nói riêng phải chịu rất nhiều thiệt thòi, thiệt thòi lớn nhất là họ phải hy sinh và hy sinh trong việc được ca ngợi. “Khi gán cho phụ nữ thậm chí ca ngợi đức hi sinh của phụ nữ là chúng ta đang trói buộc phụ nữ bằng những sợi dây quá sức ngọt ngào. Dù bên ngoài miệng vẫn cười, thậm chí vẫn nhận được những danh hiệu, tước hiệu cao quý. Nhưng cái đó là vô nghĩa nếu trong lòng của người phụ nữ đó tan nát, bất hạnh hoặc đau khổ”.

Tuy nhiên, phụ nữ ngày nay vẫn có thể dung hòa được giữa thiên chức làm mẹ, làm vợ và vẫn thành công rực rỡ trong sự nghiệp nếu có hậu phương vững vàng.

Nói về sự thành công của mình trên thương trường, chị Lê Thị Bích Trâm - Giám đốc Công ty Cao su Đông Nam Á cho biết: một trong những động lực quan trọng tạo nên sự thành công của chị ngày hôm nay là đã nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ gia đình, cha mẹ chồng và chồng.  “Dù trong công việc có một thành công nhất định nhưng tôi luôn ý thức được rằng sự thành công đó có sự giúp sức của gia đình. Cho nên mình dành thời gian cho công việc thì cũng dành thời gian cho gia đình. Ban đầu dành thời gian cho gia đình tôi nghĩ là mình sẽ bị ảnh hưởng đến công việc. Nhưng thực sự khi mình chăm lo cho gia đình thì khi quay lại giải quyết công việc lại rất tốt”, chị Trâm tâm sự.

Còn với chị Phan Kim Riêng, được xem là người không chỉ có thành tích nổi bật trong công tác của Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 1, mà chị còn nuôi dạy con cái thành đạt, chị cho rằng mình may mắn có được một mái ấm cân bằng giữa hạnh phúc gia đình và công việc: “Khi hoàn thành công việc ở cơ quan, tôi về nấu bữa cơm cho gia đình, làm gì cũng phải họp mặt đầy đủ các thành viên trong gia đình. Cho nên, gia đình tôi ngày nào cũng ăn cơm chung với nhau, các con tôi rất thích về nhà để ăn uống trong buổi chiều”.
 

Ảnh minh họa: VTC

Rõ ràng chị Bích Trâm hay chị Kim Riêng đã tìm kiếm được sự cân bằng trong cuộc sống bản thân là nhờ sự hậu thuẫn rất lớn từ phía gia đình. Thế nhưng, trong thực tế có không ít chị em cứ mãi loay hoay giải bài toán vừa "chuyên việc nước" vừa "đảm việc nhà"? Có đôi lúc họ chỉ được lựa chọn một trong hai. Chính vì vậy, có không ít gia đình cả hai vợ chồng cùng thăng tiến trong sự nghiệp nhưng chuyện gia đình con cái, cơm ngày hai bữa phó mặc hết cho người giúp việc, dẫn đến thiếu sợi dây liên kết tình cảm giữa các thành viên, đời sống tinh thần thiếu thốn.

Về vấn đề này, bà Đặng Thị Kim Nhung – Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Tân Phú chia sẻ:  Biết hy sinh vì gia đình... vẫn là một đức tính vô cùng quý báu với người phụ nữ Việt Nam. Nhưng trong giai đoạn hiện nay để nâng cao hơn nữa vị thế phụ nữ trong XH, thì những người chồng, người cha đóng vai trò rất quan trọng: “Phụ nữ mình tất bật với công việc cơ quan rồi về lại tất bật với công việc gia đình, con cái, với công việc đối nội, đối ngoại, xã hội, còn phải lo nội trợ. Trong khi đó, người đàn ông cũng như thế, nhưng phải nói rằng người đàn ông vẫn có thời gian cà phê, tám chơi với bạn bè và thảnh thơi hơn phụ nữ. Nếu phụ nữ có những cái quyền như đàn ông chẳng hạn thì nhìn nhận của xã hội chưa được thoáng lắm do truyền thống của người Á Đông”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thu Hương- Chủ tịch Hiệp hội Nữ Doanh nhân VN cho rằng, dù thế nào thì một người phụ nữ cũng vất vả hơn nam giới. Người phụ nữ hiện đại đang phải đối mặt với nhiều áp lực rất lớn. Tuy nhiên, không ít phụ nữ không những vượt qua được áp lực để hoàn thành công việc mà còn gặt hái được thành công rực rỡ, được xã hội công nhận là người phụ nữ thành đạt.

“Tôi nghĩ rằng phụ nữ càng biết tận dụng sự mềm mại, khéo léo, dịu dàng bao nhiêu thì cơ hội thành công của họ càng đến nhiều bấy nhiêu, hạnh phúc cũng vậy, người phụ nữ không nhất thiết phải gồng mình lên để cho bằng đấng mày râu. Vì trời sinh ra mỗi giới đều có một sự phân công nhất định. Tôi thích hình ảnh những phụ nữ vừa mềm mỏng, vừa quyến rũ nhưng tự tin và quyết đoán khi cần thiết”, bà Thu Hương nói.

Để giảm bớt gánh nặng đó cho phụ nữ, trong những năm qua, TPHCM đã có nhiều nỗ lực để đưa các vấn đề bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ vào trong đời sống XH. Đánh giá về công tác này, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ TP cho biết: Luật Bình Đẳng giới ra đời đã khẳng định thêm vị trí vai trò của phụ nữ đối với xã hội tạo cơ hội cho phụ nữ nhiều cơ hội phát triển.

“Phát triển về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trong thời gian vừa qua thì phải nói rằng ở TPHCM đạt được kết quả khá tốt. Thể hiện rõ qua vấn đề giáo dục, y tế và cả trong kết quả bầu cử. Trong kết quả bầu cử ở cấp cơ sở, cấp quận huyện tại TPHCM vừa rồi tỷ lệ phụ nữ tham gia khá cao, đặc biệt là các tiêu chí khác thì chúng ta đều đạt”, bà Ngọc Bích cho biết thêm.

Ngày nay, người phụ nữ Việt Nam hiện đại được tiếp cận với tri thức nhiều hơn. Họ đảm đương nhiều vai trò hơn trong xã hội. Cùng với sự tiến bộ về bình đẳng giới, họ đã chủ động hơn trong các quyết định của bản thân, từ việc chọn cho mình cách sống, biết cách sử dụng thời gian một cách khoa học cho sự nghiệp lẫn gia đình.