Nhạc sĩ Trần Long Ẩn đắc cử chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM

(VOH) - Sáng 22/11, Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM nhiệm kỳ VIII (2015 - 2020) đã long trọng diễn ra.

Đại hội thống nhất bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ VIII gồm 25 thành viên. Trong đó, nhạc sĩ Trần Long Ẩn giữ chức vụ Chủ tịch, 3 Phó chủ tịch bao gồm nhà thơ Lê Tú Lệ, kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu và nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy.

Ra mắt Ban Chấp hành  Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM nhiệm kỳ VIII (2015 - 2020).

Kết thúc nhiệm kỳ VII, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM có hơn 5.300 hội viên sinh hoạt trong 9 hội chuyên ngành. Với vai trò cầu nối cho hoạt động văn nghệ thuật TP, Liên hiệp hội cùng với các Hội chuyên ngành thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, các trại sáng tác theo nhiều chủ đề đa dạng, các buổi thông tin thời sự, sinh hoạt chuyên đề về thực trạng và định hướng sáng tạo văn học nghệ thuật, nâng cao trình độ thẩm mỹ và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ văn nghệ sĩ,.. Đã thu được nhiều tác phẩm có chất lượng với các thành tích ấn tượng tại các giải thưởng văn học nghệ thuật cấp Thành phố và quốc gia.
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, Liên hiệp đã đề xuất lãnh đạo Thành phố xét Giải thưởng Văn học nghệ thuật 5 năm lần thứ I (2006 – 2011). Đồng thời, tham mưu cho Thành phố tổ chức thành công Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giáo sư, nhạc sĩ Ca Lê Thuần – Chủ tịch Liên hiệp hội nhiệm kỳ VII nhận định về thành tựu tiêu biểu của giới văn nghệ sĩ Thành phố trong 5 năm qua:


Bên cạnh đó, báo cáo tổng kết tại Đại hội cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn. Trong đó, việc quảng bá tác phẩm mới của hội viên còn yếu; nhiều tác phẩm hay, có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao nhưng lại không được người dân biết đến.

Lý giải vấn đề này, vì các lý do như việc phân bổ kinh phí chưa hợp lý; công tác quảng bá mang nặng tính hình thức hơn thực tế, thiếu chuyên nghiệp; công tác quy hoạch đội ngũ kế thừa còn yếu,.vv...

Quang cảnh Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM nhiệm kỳ VIII.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên trung ương Đảng - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, đánh giá cao những thành tựu, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cho Liên hiệp hội trong nhiệm kỳ mới như: đẩy mạnh công tác hội viên, tăng cường hoạt động lý luận phê bình, hoạt động giao lưu văn học nghệ thuật,…Đồng thời kiến nghị những chính sách và hoạt động hỗ trợ cho văn học nghệ thuật Thành phố:


Trước những thành tựu cũng như những khó khăn thách thức đặt ra cho Liên hiệp hội trong giai đoạn mới, nhạc sĩ Trần Long Ấn – Chủ tịch Liên hiệp hội nhiệm kỳ VIII chia sẻ quyết tâm của Ban Chấp hành Liên hiệp hội:


Với sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM nhiệm kỳ VIII (2015 -2020) sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò và nhiệm vụ “đầu tàu” của Liên hiệp hội; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tập hợp rộng rãi giới văn nghệ sĩ để xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, Liên hiệp hội sẽ là nơi để văn nghệ sĩ bày tỏ tâm tư nguyện vọng, bàn bạc thống nhất và đóng góp tâm huyết cho vào sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật của Thành phố và cả nước.