Những con đường mùa xuân

(VOH) - Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều tuyến đường đẹp làm khách phương xa ngỡ ngàng. Những con đường rộng thênh thang, lung linh, lấp lánh ánh đèn khi màn đêm buông xuống. TPHCM như rộng lớn thêm và vươn lên tầm cao mới từ những con đường. Có những tuyến đường đánh thức cả một vùng đất hoang sơ, tạo nên một diện mạo mới cho thành phố thân thương.
Đại lộ Đông Tây chạy song song kênh Tàu Hũ - Bến Nghé đoạn qua quận 1.

Từ vài tháng nay con đường thật sự mang lại cho bà con khu vực quận 2, quận 1 sự thuận tiện trong di chuyển. Người dân từ ngã ba Cát Lái muốn sang Q1 không còn phải đi vòng theo những cung đường nhỏ hẹp. Hay bà con từ quận 2 vào trung tâm Sài Gòn phải qua phà Thủ Thiêm mất 15-20 phút, hoặc phải vòng qua cầu Sài Gòn, nay đã rút ngắn khoảng cách đáng kể. Từ đây, muốn đi miền Tây cũng rất tiện, chỉ chạy thẳng một đường tới Bình Chánh, rẻ phải về Long An rồi đi khắp miền Tây sông nước thay vì chạy xuyên tâm TP thường xuyên bị kẹt xe. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho rằng:

 

Nếu như giai đoạn 2001-2008 TP chủ yếu cải tạo, nâng cấp và chống xuống cấp hệ thống cầu đường thì trong 5 năm qua, TP.HCM đã tiến hành đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống hạ tầng giao thông. Nhiều công trình trọng điểm của TP đã được xây dựng và đưa vào khai thác, góp phần hiện đại hóa mạng lưới giao thông của một TP lớn nhất cả nước.

Theo đồ án quy hoạch hệ thống giao thông TP đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 đã được Chính phủ thông qua, giao thông đô thị TP.HCM sẽ được xây dựng theo quan điểm “thành phố mở”, nối liền các khu đô thị mới, đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp… để hỗ trợ phát triển đồng bộ, khai thác tốt thế mạnh kinh tế - xã hội tổng hợp của toàn vùng. Sự phát triển nhanh hệ thống cầu đường, sớm hình thành các đường vành đai, các trục đường xuyên tâm, các đường kết nối đến các khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm thương mại và khu dân cư đông dân, dần dần tạo sự đi lại thuận lợi theo hướng Đông - Tây và Bắc - Nam của TP, kết nối và tạo cho đô thị phát triển nhanh dọc hai bờ sông Sài Gòn.

Trong mắt người dân, TP hôm nay đang thay đổi từng ngày. Các dự án quy mô không chỉ mang lại dáng vóc mới còn tạo thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Đó chính là điều kiện tốt thúc đẩy nhiều hơn các hoạt động kinh doanh của nhân dân. Một người dân quận 2 nói:

 

Có thể nói những thành công ấy là kết quả của quá trình làm việc tâm quyết, sáng tạo, vượt qua khó khăn của lãnh đạo TP, của ngành giao thông vận tải, bên cạnh sự hưởng ứng, đồng tình của người dân. Trong các buổi làm việc về giao thông mới đây lãnh đạo TP luôn cho rằng, TP.HCM vẫn xác định đầu tư cho hạ tầng giao thông vẫn là một trong những ưu tiên đột phá trong năm 2012 và những năm tới. Bà Nguyễn Thị Hiền Lương, Phó giám đốc Sở giao thông Vận tải TPHCM cho biết:

 

Để thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông, phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết: TP sẽ tiếp tục áp dụng rộng rãi các hình thức mới như: BOT, BT, BOO, PPP để đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông Với những cách làm mới, rồi đây, các công trình có quy mô lớn huyết mạch như dự án đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi -vành đai ngoài, dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội, cầu kinh Thanh Đa, cầu Phú Long…đi vào sử dụng càng hoàn thiện thêm hệ thống hạ tầng giao thông, kẹt xe sẽ được kéo giảm, kinh tế được thúc đẩy, đồng thời hoàn thiện diện mạo đô thị mới, văn minh và hiện đại.Những con đường đã tạo nên mùa xuân cho Thành Phố Hồ Chí Minh.