Những dự án thiết thực của sinh viên đóng góp cho "Hội thi Tuổi trẻ làm theo lời Bác”

Những ngày nầy toàn dân đang hướng về kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Bác, không khí hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Thành Đoàn phát động lại càng trở nên mạnh mẽ và sôi động hơn đối với các bạn trẻ.

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không thể không nhắc đến sinh viên các trường đại học trong các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật đã phát huy tối đa năng lực tự tìm tòi, nghiên cứu trong học tập . Năm 2009, đã có hơn 2.000 đề tài nghiên cứu khoa học, gần 600 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, giải pháp, sản phẩm mới có sự tham gia thực hiện của sinh viên Trong đó, các sản phẩm lọt vào vòng thi chính thức của Hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” là những minh chứng sinh động nhất.

Trao giải Hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác”.
 

Năm 2008, trước thực tế là dù cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác đã được phổ biến rộng rãi trong sinh viên, ngoài ra thành phố cũng đang bước vào năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị, song vẫn còn các sinh viên có cách hành xử kém văn minh chưa đúng mực trong sinh hoạt học tập. Nhiều sinh viên vẫn xả rác bừa bãi sau khi ăn quà, uống nước, những bịch nilong, ly, chai nhựa vẫn bị vất rải rác trong sân trường và lớp học gây mất mỹ quan khuôn viên trường đại học. Trước tình hình đó, 30 đoàn viên chi đoàn 06SH trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên đã cùng nhau thành lập 1 đội hình sinh viên: đội Văn Minh Học Đường. Sau vài tháng hoạt động, đội đã gây sự chú ý cho sinh viên toàn trường về 1 đội hình sinh viên kiểu mẫu để sinh viên trong trường noi theo. Từ đó, mô hình này đã được nhân rộng lên cấp khoa rồi cấp trường vào tháng 9 /2009 vừa qua. Hiện nay, đội Văn Minh Học Đường trường Đại học KHTN đã có số thành viên tham gia lên đến 600 bạn , công việc của các bạn là chuyên nhắc nhở các sinh viên có lời nói việc làm chưa văn minh lịch sự và tổ chức những hoạt động nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức trong học tập cũng như trong cách xử sự của sinh viên sao cho văn minh, lịch sự, xứng đáng là lực lượng tri thức trẻ của Tp HCM . Không chỉ nhận được sự ủng hộ và đăng ký tham gia của đông đảo sinh viên toàn trường, đội Văn Minh Học Đường còn nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và Ban Giám Hiệu - Đảng Ủy nhà trường.Bắt gặp hình ảnh các thành viên đội Văn Minh Học Đường trong đồng phục sơ mi trắng có dòng chữ Đoàn trường đại học KHTN nghiêm trang đứng chào cờ đầu tuần vào mỗi sáng thứ 2, ban đầu ai cũng thấy lạ, sau đó thấy hay và đông đảo sinh viên, thầy cô trong nhà trường đã hưởng ứng hoạt động này của đội. Trong quá trình hoạt động, đội cũng phối hợp với bảo vệ nhà trường để giữ gìn an ninh trật tự trong trường, qua đó đã phát hiện ra 1 số phần tử xấu trà trộn vào trường nhằm trộm cắp, gây rối. Từ những thành quả này, mô hình đội Văn Minh Học Đường đã đạt được giải B tập thể trong cuộc tổng kết Hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” lần 2 - năm 2009 vừa qua.Bạn Phan Lữ Chính Nhân, cựu cán bộ Đoàn trường và cũng là thành viên chi đoàn 06SH của đội hình này tâm sự về việc học tập và làm theo lời Bác của các bạn:


Xuất phát từ lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác, các bạn sinh viên trường ĐH Tài Chính Marketting đã sáng tạo, suy nghĩ ra những hình thức kinh doanh nhằm hỗ trợ cho việc chăm sóc sức khỏe. Có thể kể đến 2 công trình “Quán ăn hỗ trợ giảm cân” và dự án “Chăm sóc bệnh nhân và sản phụ” đã lọt vào vòng trong của Hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” lần 2 - năm 2009. Mô hình “Quán ăn hỗ trợ giảm cân” do nhóm sinh viên năm 3 khoa Marketting trường ĐH Tài chính Marketting là Huỳnh Tường Hi, Trần Thị Hải Linh, Trần Kim Ngân thực hiện là mô hình xuất phát từ nhu cầu rất lớn của khoảng 18% dân số thành phố đang ở tình trạng béo phì, thừa cân. Mật độ calories trong món ăn được tính toán phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng cụ thể tùy theo cân nặng, mức độ tập luyện hàng ngày,…Trong quá trình thực hiện các bạn đã đến khảo sát tại các cơ sở khám chữa bệnh béo phì, đến tư vấn tại bệnh viện để hiểu thêm về chế độ dinh dưỡng dành cho người thừa cân. Các bạn tâm sự có những lúc nhóm gặp nhiều khó khăn, nhất là quá trình khảo sát, phải đi thực tế nhiều, tính toán khẩu phần ăn,… rất căng thẳng. Tuy nhiên với sự quyết tâm và tâm huyết dành cho công trình, nhóm 3 bạn đã cùng nhau vượt qua và hoàn thành công trình và đã nhận được nhiều lời khen, động viên từ thầy cô, bạn bè. Góp phần không nhỏ vào thành công của nhóm, bạn Huỳnh Tường Hi chia sẻ:

Còn bạn Phạm Hoài Thu sinh viên năm cuối khoa Kế toán - kiểm toán trường ĐH Tài Chính Marketting rất tâm đắc với đề tài “Chăm sóc bệnh nhân và sản phụ” mà mình đã dày công thực hiện nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhìn cô sinh viên nhỏ nhắn đang say sưa giải thích khi có ai hỏi về những điểm liên quan đến chuyên ngành trong đề tài của mình, ai cũng cảm nhận được niềm tin, nhiệt huyết tuổi trẻ toát lên từ những đại diện của thế hệ sinh viên ngày nay. Với mô hình dịch vụ này, Hoài Thu hi vọng sẽ mang lại tiện ích cho mọi người, để người sử dụng dịch vụ có thể an tâm về người nhà đang ốm hoặc mang thai, Hoài Thu cho biết:
Anh Nguyễn Mạnh Cường, phó bí thư Thành đoàn, trưởng Ban tổ chức Hội thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” lần 2-2009 đánh giá cao những kết quả mà đoàn viên thanh niên ở các trường Đại Học đã cống hiến cho cuộc vận động, anh nói:

Nhiệm vụ chính trị của người sinh viên trong trường Đại Học là học tập. Có học tập tốt thì mới có kiến thức để cống hiến xây dựng đất nước. Song song đó, việc học tập cũng cần phải gắn với việc tham gia xây dựng nhà trường như xây dựng môi trường sư phạm, đổi mới phương pháp học tập, tham gia các phong trào của Đoàn trong đó có cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với những công trình làm theo lời Bác, đội ngũ trí thức trẻ của Tp đang ngày càng khẳng định vị thế là những trí thức tương lai của đất nước. Tuy nhiên,để ý nghĩa những công trình thực tiễn này được trọn vẹn cần lắm sự hỗ trợ nguồn vốn từ các nhà tài trợ để việc học tập và làm theo lời Bác của sinh viên thành phố ngày càng trở nên phát triển và thiết thực /.

Ngọc Hiếu