Chờ...

Những hoạt động quan trọng của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc trong ngày đầu tiên thăm Việt Nam

(VOH) - Trong hai ngày 21/10 - 22/10/2022, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres thăm chính thức Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc (1977-2022).

* Chiều 21/10, lễ đón chính thức Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã được tổ chức trang trọng tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch nước bày tỏ tình cảm chân thành và sự tri ân sâu sắc của Việt Nam tới Liên Hợp Quốc, người bạn tin cậy, gắn bó, hỗ trợ Việt Nam trong tái thiết đất nước khó khăn sau chiến tranh trước đây và trong Đổi mới, hội nhập quốc tế ngày nay, cũng như tới cá nhân Tổng Thư ký António Guterres đã luôn quan tâm, ủng hộ tăng cường hợp tác Việt Nam – Liên Hợp Quốc.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres tại lễ đón (Ảnh: Lâm TTXVN)

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những thành tựu nổi bật, có ý nghĩa lịch sử của Việt Nam trong phát triển đất nước; khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam; nhấn mạnh Việt Nam cam kết mạnh mẽ đối với chủ nghĩa đa phương, ủng hộ vai trò trung tâm của Liên Hợp Quốc trong quản trị toàn cầu và điều phối dẫn dắt các nỗ lực đa phương, giải quyết các thách thức chung; khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp hết sức mình cho công việc chung của Liên Hợp Quốc và vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững trên thế giới.

Trao đổi về các vấn đề hợp tác cụ thể, Chủ tịch nước đề nghị Liên Hợp Quốc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19, tư vấn xây dựng chính sách huy động nguồn lực quốc tế trong triển khai chiến lược phục hồi dài hạn theo hướng xanh, bền vững, tự cường hơn, thực hiện hiệu quả các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), xây dựng Nhà nước pháp quyền. Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam đang tích cực triển khai cam kết khí hậu về đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 và đề nghị Liên Hợp Quốc hỗ trợ tích cực trong quá trình này…

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh: TTXVN)

* Cũng trong chiều 21/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng ngài Tổng Thư ký trao đổi về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất nước Việt Nam và những vẻ đẹp trong tính cách của con người Việt Nam; trao đổi về những thành tựu toàn diện Việt Nam đã đạt được trong 35 năm đổi mới, những kết quả tích cực đạt được trong những năm gần đây trong ứng phó với đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá cao, bảo đảm an sinh xã hội.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres (Ảnh: TTXVN)

Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; là thành viên tích cực có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao và cảm ơn sự hợp tác giúp đỡ mà các cơ quan Liên Hợp Quốc dành cho Việt Nam, trân trọng tình cảm, sự quan tâm của ngài António Guterres trên cương vị Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và tình cảm ủng hộ nhân dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ngài Tổng Thư ký bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam, đất nước mà ông luôn ngưỡng mộ; đánh giá cao những cam kết, sự ủng hộ của Việt Nam với chủ nghĩa đa phương và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Việt Nam luôn thể hiện lập trường nguyên tắc trên những vấn đề về bảo vệ hòa bình, phát triển bền vững, đề cao Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, nhất là những nguyên tắc cơ bản nhất và Việt Nam cũng tích cực hợp tác cùng Liên Hợp Quốc và các đối tác quốc tế ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống ngày càng gay gắt.

Ngài Tổng Thư ký mong muốn Việt Nam tiếp tục đóng góp vai trò tích cực với những thành công, những bài học kinh nghiệm của mình không chỉ trong đấu tranh vì độc lập, vì các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong tái thiết, trong phát triển mà còn trong thực hiện các mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế.

* Tối 21/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đồng chủ trì Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam - Liên Hợp Quốc.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đồng chủ trì Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam - Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Nhân dân)

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc Việt Nam trở thành thành viên thứ 149 của Liên Hợp Quốc là một dấu mốc quan trọng, là khởi đầu một chặng đường lịch sử mới trong xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh Việt Nam luôn chủ động, tích cực đóng góp cùng Liên Hợp Quốc vì hoà bình và sự tiến bộ trên thế giới.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảm ơn sự hợp tác và ủng hộ của Việt Nam đối với những nỗ lực của tổ chức này trong xử lý các thách thức toàn cầu trong 45 năm qua. Tổng thư ký khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng của Liên Hợp Quốc và đã có nhiều đóng góp thực chất, hiệu quả.

Ông Antonio Guterres chúc mừng Việt Nam khi được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025 và bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới để thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người trên thế giới…

Theo kế hoạch, trong thời gian thăm chính thức Việt Nam Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ có buổi hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và một số hoạt động bên lề như thăm Tổng cục Khí tượng Thủy văn; thăm Tòa nhà xanh Liên Hợp Quốc tại Việt Nam; thăm Hoàng thành/Bảo tàng Lịch sử; dự tiệc trà do Chủ tịch nước chủ trì. Ngài cũng sẽ dành thời gian nói chuyện với đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam.

Chuyến thăm của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc thể hiện thông điệp mạnh mẽ về sự coi trọng của Liên Hợp Quốc đối với quan hệ đối tác Việt Nam - Liên Hợp Quốc trong 45 năm qua. Chuyến thăm cũng khẳng định Việt Nam là một trong những thành viên không thể thiếu của Liên Hợp Quốc, đã, đang và sẽ có những đóng góp ý nghĩa cho công việc chung của Liên Hợp Quốc trong giải quyết các thách thức toàn cầu, vì hoà bình và phát triển trên thế giới.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres sinh năm 1949, quốc tịch Bồ Đào Nha. Ông nhậm chức Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc vào năm 2017 và là Tổng Thư ký thứ 9 của Liên Hợp Quốc.

Ông từng đảm nhiệm các chức vụ: Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, Chủ tịch Tổ chức Xã hội Chủ nghĩa Quốc tế (một tổ chức của các đảng chính trị dân chủ xã hội trên thế giới), Thủ tướng Bồ Đào Nha, Thành viên của Hội đồng Nhà nước Bồ Đào Nha...

Đây là lần đầu tiên ông António Guterres đến Việt Nam trên cương vị Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc. Lần gần đây nhất, một Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đến Việt Nam là vào tháng 5/2015 dưới thời ông Ban Ki Moon (người Hàn Quốc).