Phải lập quy hoạch để quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường

(VOH) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị phải lập quy hoạch thiết kế đô thị để quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường từng tuyến đường, có tính tới các yếu tố thực tiễn trước mắt và lâu dài.

Hội nghị giao ban quý 1/2023 giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã diễn ra sáng 31/3 bàn thảo về việc giải quyết vấn đề quản lý, sử dụng hè phố, lòng đường, đầu tư, khai thác chợ, công viên....

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định việc tăng cường kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường; Đẩy mạnh công tác quản lý, đầu tư chợ, khai thác, sử dụng và đầu tư công viên là những nội dung có ý nghĩa rất quan trọng, còn nhiều bất cập, khó khăn của Thủ đô.

"Từ chỗ thiếu quy hoạch dẫn đến thiếu công khai, minh bạch, người dân cứ "tràn ra tràn vào" sau mỗi chiến dịch vì sinh kế của người dân là chính đáng. Vì vậy cần xác định đúng nguyên nhân để tìm giải pháp khắc phục", Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Phải lập quy hoạch để quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo phải quan tâm lập quy hoạch thiết kế đô thị quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường từng tuyến đường, có tính tới các yếu tố thực tiễn trước mắt và lâu dài, phù hợp với đặc điểm từng khu vực, địa bàn cụ thể như khu phố cổ, phố cũ và khu đô thị mới.

Các đơn vị liên quan nghiên cứu áp dụng các mô hình quản lý của các nước phát triển như cho phép kinh doanh vỉa hè (có thể tính giải pháp cho thuê thu phí theo giờ...), bố trí chỗ đậu xe ở lòng đường ở những nơi phù hợp... Công bố công khai quy hoạch lấy ý kiến người dân.

Sau khi có quy hoạch, có sự đồng thuận của người dân thì tiến hành "số hóa" để tổ chức thực hiện; trước mắt có thể thí điểm làm trước một số khu vực ngay trong năm nay.

Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thu hút đầu tư mạnh vào lĩnh vực giao thông tĩnh; chỉ đạo rà soát, bố trí lại hướng tuyến giao thông hiệu quả hơn nữa để giảm thiếu xung đột và ùn tắc khu vực giao thông.

Đối với công tác quản lý, đầu tư hệ thống chợ, Bí thư Thành ủy chỉ đạo gắn với tăng cường đầu tư, đẩy nhanh tiến độ, các cấp, các ngành phải đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý, nhất là quản lý an toàn cháy nổ, trật tự an ninh, an toàn, văn minh đô thị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh xã hội hóa phát triển công viên, phân cấp mạnh cho địa phương quản lý, khai thác.