Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm ATGT quý 1/2023 chiều 6/4, Chánh thanh tra Bộ GTVT Lâm Văn Hoàng cho biết, công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đã được phân cấp tương đối triệt để cho địa phương.
Qua thanh tra, kiểm tra, Bộ GTVT nhận thấy, một số nơi có hiện tượng buông lỏng trong công tác quản lý, giám sát dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực.
Từ đầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định thành lập các đoàn kiểm tra toàn diện công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX của các sở GTVT trên phạm vi toàn quốc. Kết quả kiểm tra 40/63 Sở GTVT, Thanh tra Bộ đã tổng hợp hàng loạt sai phạm.
Trong quản lý công tác đào tạo, một số Sở GTVT để cơ sở đào tạo gửi báo cáo tiếp nhận danh sách học viên một số khoá học qua phần mềm chậm hơn nhiều ngày so với quy định.
Một số Sở GTVT còn hạn chế trong khai thác dữ liệu trên phần mềm hệ thống dữ liệu DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe) nên chưa kịp phát hiện, xử lý đối với cơ sở đào tạo không thực hiện đúng nội dung, chương trình, kế hoạch đào tạo, tổ chức thi kết thúc khoá học cho học viên khi chưa đủ điều kiện, chưa phát hiện, xử lý đối với các phiên học có dấu hiệu bất thường.
Theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT, trong công tác sát hạch, một số sở duyệt danh sách học viên dự sát hạch khi chưa có đầy đủ dữ liệu trích xuất qua thiết bị DAT.
Theo quy định phải có báo cáo kết quả thực hành lái xe trên đường qua thiết bị DAT; đủ số km thực hành lái xe trên đường, có dữ liệu học thực hành lái xe ban đêm, lái xe với xe số tự động của học viên để xem xét trước khi thực hiện công tác sát hạch.
Qua hình ảnh lưu trữ, tại một số kỳ sát hạch, trong Phòng sát hạch lý thuyết lái xe mô tô hạng A1 có hiện tượng thí sinh trao đổi với nhau khi làm bài và sát hạch viên trao đổi, hỗ trợ thí sinh.
Ông Hoàng nhấn mạnh, Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm và sẽ chuyển thông tin đến cơ quan Công an để xem xét, xử lý theo quy định.