Chờ...

Phó Chủ tịch Quốc hội chất vấn về giá vé máy bay tăng cao

VOH - Sáng 13/5, tại phiên họp 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đặt vấn đề về giá vé máy bay tăng cao thời gian qua.

Ông Trần Quang Phương nêu vấn đề giá vé máy bay tăng cao nhưng chưa kịch trần theo báo cáo của Cục Hàng không, thế thì còn tăng nữa không và nó ảnh hưởng gì đến du lịch?

Phó Chủ tịch Quốc hội nói: “Bây giờ dân người ta đi từ Sài Gòn ra Hà Nội mua vé qua Thái Lan rồi mua vé từ Thái Lan về Hà Nội mà nhiều tháng rồi chứ không phải mới”

“Đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ kịch trần để không tăng nữa, ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch thế nào? Tôi cảm giác chỗ này không ổn lắm” 

Tran quang phuong 13052024
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Ảnh: TTO

Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, mức tăng bình quân giá vé máy bay của VNA từ 14-20% trên các đường bay.

Ông phân tích các nguyên nhân chính: Thứ nhất là giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá, vì toàn bộ cấu thành chi phí giá hàng không thì 65-70% là từ nhiên liệu.

Thứ hai là việc thu hồi máy bay để sửa chữa trên toàn thế giới, trong dó Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng với 33 máy bay thân hẹp, bắt buộc các hãng hàng không phải tăng chi phí thuê.

Thứ ba, nhu cầu giai đoạn dịp lễ rất cao cũng đẩy giá vé tăng,...

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định, giá vé máy bay tăng có ảnh hưởng đến du lịch. Giải pháp được ông nhấn mạnh là việc tăng cường mở các loại tàu và khai thác các chuyến tàu mới.