Chờ...

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Tình hình cháy, nổ còn diễn biến phức tạp

VOH - Sáng 14/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an, thời gian qua, tình hình cháy, nổ còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các thành phố lớn, các khu đô thị tập trung đông dân cư với nhiều loại hình cơ sở mới xuất hiện đã và đang gây ra những thiệt hại về người và tài sản,...

Thực tế này đòi hỏi cấp thiết phải tăng cường các giải pháp, biện pháp, yêu cầu để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC;

Việc sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về PCCC hiện hành là để kịp thời tạo cơ sở pháp lý tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC trong thực tiễn.

Tran Thanh Man 14052024
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Ảnh: Quochoi.vn

Thẩm tra, Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) nhất trí sự cần thiết ban hành Luật, nhằm luật hóa những quy định hiện hành và bổ sung quy định đầy đủ, toàn diện về hoạt động CNCH mà lực lượng PCCC&CNCH đang được giao đảm nhiệm, nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc nâng cao hiệu quả công tác này trong thực tiễn.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, tình hình cháy, nổ, tai nạn xảy ra liên tục hàng năm, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của xã hội.

Những vụ cháy lớn ở TPHCM, Hà Nội những năm qua là bài học kinh nghiệm đắt giá cho công tác PCCC-CNCH.

Theo ông Mẫn, đây là luật quan trọng, tác động tới tình hình kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân và doanh nghiệp, gắn với bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân nên cần được nghiên cứu, rà soát khẩn trương, kỹ lưỡng.

Theo ông, quy định về nhà dân sinh, chưa có điểm mới, nét mới trong luật này, trong khi tình trạng cháy chung cư mini rất thảm khốc, nên cần có quy định cụ thể.

Hay với nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh cũng cần phải nghiên cứu thêm.