Chờ...

Phó Thủ tướng làm việc với 9 tỉnh thành về giải ngân vốn đầu tư công thấp

(VOH) - Ngày 15/4, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang - Tổ trưởng tổ công tác số 3 của Thủ tướng, chủ trì hội nghị về giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 với 9 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

9 tỉnh gồm các tỉnh Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu.

Thủ tướng Chính phủ giao tổng kế hoạch vốn đầu tư ngân sách nhà nước năm 2023 cho 9 địa phương gần 49.000 tỷ đồng, trong đó vốn trung ương là hơn 32.000 tỉ đồng, còn lại là vốn cân đối ngân sách địa phương.

 

Phó Thủ tướng làm việc với 9 tỉnh thành về giải ngân vốn đầu tư công thấp 1

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Ảnh: VGP

Trong tổng số vốn ngân sách trung ương, còn hơn 7.952 tỷ đồng chưa được các địa phương phân bổ, chiếm 24,8% tổng số vốn được giao. 

Về giải ngân, đến hết quý 1/2023, tiến độ giải ngân của 9 địa phương mới đạt 7,23% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân của cả nước là 10,35%. 

Trong bối cảnh tốc độ giải ngân vốn của địa phương cao hơn so với vốn trung ương, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải quyết liệt hơn, khẩn trương hơn trong tháo gỡ nút thắt về thể chế. Bộ - ngành nào không có ý kiến coi như đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm. 

Xem thêm: Điểm tin chiều 15/4: Hà Nội thí điểm cho thuê vỉa hè | Phát hiện súng đạn tại sân bay ĐN

Các địa phương không chậm trễ trong phân bổ vốn được giao, tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong xử lý những khó khăn, vướng mắc vì cùng một mặt bằng pháp lý, vẫn có những địa phương có tiến độ giải ngân cao.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp tìm "lối ra" cho những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

 Hạn chế tối đa đầu tư dàn trải, phân tán, gây lãng phí nguồn lực, giảm hiệu quả đầu tư, tốn thời gian thực hiện quy trình thủ tục, thậm chí gây rủi ro về công tác cán bộ.