Phó thủ tướng Lê Minh Khái: Phải có phương án cấp vốn cho Công ty Metro số 1 trước 8/3

(VOH) – Từ tháng 8/2021, lương cùng các khoản bảo hiểm cho người lao động công ty trong hơn một năm qua không được chi trả.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái có công văn gửi Bộ trưởng Tài chính và Tư pháp về việc bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đây là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP HCM hoạt động từ năm 2019 để chuẩn bị tiếp nhận, quản lý, vận hành và bảo dưỡng Metro số 1.

Khi thành lập năm 2015, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng và không có thêm nguồn kinh phí nào khác do tuyến metro chưa hoàn thành.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái: Phải có phương án cấp vốn cho Công ty Metro số 1 trước 8/3 1
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Từ tháng 8/2021, đơn vị trên không còn tiền sau khi tạm ứng hết vốn điều lệ ban đầu. Lương cùng các khoản bảo hiểm cho người lao động trong hơn một năm qua không được chi trả.

TPHCM xin Thủ tướng được bổ sung vốn cho HURC 268 tỷ đồng, từ nguồn chi đầu tư phát triển ngân sách thành phố. Tuy nhiên, việc này bị vướng bởi bổ sung vốn điều lệ chỉ áp dụng với doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động hiệu quả.

Trong khi đó, công ty trên chỉ mới hoạt động, chưa có doanh thu mà chỉ phát sinh chi phí nên chưa thể đánh giá hiệu quả, xếp loại doanh nghiệp.

Xem thêm: Điểm tin chiều 4/3: Kéo dài thí điểm Ban quản lý ATTP | Tái diễn cảnh xếp hàng đăng kiểm

Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các đơn vị liên quan thống nhất pháp lý để Chính phủ ban hành Nghị quyết về đầu tư, bổ sung vốn cho công ty trên hoạt động. Báo cáo hồ sơ lên Thủ tướng trước ngày 8/3.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20km, từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1). Dự án hiện đạt hơn 94% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.