Cao tốc Bến Lức - Long Thành kéo dài từ huyện Bến Lức (Long An) với huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, tuyến dài 58km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỉ đồng.
Khởi công 9 năm nhưng đến nay cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn chưa thể hoàn thành. Công trường dự án cao tốc nối đông và tây miền Nam đang hoang phế, xuống cấp.
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC cho biết, đoạn phía tây dự án cao tốc TPHCM - Long Thành dài 21km hiện có tổng khối lượng thi công đạt 81,66% và đang chờ bố trí vốn để thi công tiếp, hoàn thành dự án vào năm 2024. Chủ đầu tư kiến nghị và cam kết bố trí đủ tiền để thực hiện dự án hoàn thành năm 2025.
Chủ đầu tư cam kết nếu được chấp thuận chủ trương cho VEC bố trí vốn, đầu năm 2024 đoạn phía tây sẽ hoàn thành. Còn tổng dự án sẽ hoàn thành theo tiến độ đề ra vào tháng 9/2025.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lãnh đạo bộ ngành phải đưa ra giải pháp đẩy nhanh tốc độ vì dự án đã quá chậm.
Xem thêm: Giá xăng tăng sát ngưỡng 24.000 đồng/lít
Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng về số tiền 5.116 tỷ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ các khoản vay, vốn hợp pháp của VEC để hoàn thành những công việc còn lại hiện nay đang để ở đâu, Tổng giám đốc VEC cho biết, vốn nhàn rỗi đang ở ngân hàng.
VEC cam kết cân đối đủ để trả nợ và còn dư để đảm bảo khả năng bố trí vốn cho dự án. Hiện nay các bộ ngành đều đồng ý thống nhất triển khai, tuy nhiên hiện Bộ Tài chính vẫn nói chưa phù hợp.
"Tôi thấy rất vô lý. Tiền nhàn rỗi của VEC thì đang gửi tiết kiệm, trong khi công trình quan trọng lại trì trệ nhiều năm", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh và yêu cầu các bộ ngành phải rà soát, không bàn đi bàn lại.