Phú Yên cấm biển từ 9 giờ ngày 4/11 để tránh bão số 10

(VOH) - Tỉnh Phú Yên sẽ cấm biển từ 9 giờ ngày hôm nay (4/11) để ứng phó bão số 10.

Nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển trước ảnh hưởng của cơn bão số 10 năm 2020, UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn số 5689/UBND-KT, yêu cầu các địa phương ven biển và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện một số nội dung: 

Chủ tịch UBND huyện Tuy An, Thị xã Đông Hòa, Thị xã Sông Cầu và Thành phố Tuy Hòa thông báo cấm các tàu thuyền ra khơi và các hoạt động đánh bắt thủy, hải sản ven bờ và trên biển, thời gian bắt đầu cấm biển từ 09 giờ ngày 4/11/2020

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá phối hợp với các địa phương ven biển theo dõi chặt chẽ các thông tin về tình hình diễn biến của bão để chủ động thông báo cho ngư dân (chủ phương tiện tàu thuyền) hoạt động hành nghề đánh bắt trên biển trở lại sau bão, có kế hoạch sản xuất cho phù hợp đảm bảo an toàn khi hành nghề.

Để bảo đảm an toàn người và phương tiện hoạt động trên biển, UBND huyện, thị xã, thành phố ven biển, các cơ quan, đơn vị chức năng chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động sửa chữa, đóng tàu và các hoạt động vận tải biển khác triển khai thực hiện công tác phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch đã được xây dựng. 

Đối với các tàu, thuyền hoạt động khai thác đánh bắt thủy, hải sản trên biển: Các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương ven biển triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác, đánh bắt thủy, hải sản trên biển nghiêm túc thực hiện khi có thông báo, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi tránh trú bão, neo đậu của các địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan. Tuyệt đối không cho người ở lại trên tàu, thuyền.

Tính đến chiều 3/11, có khoảng 102 tàu cá/630 lao động của Phú Yên đang hoạt động trên các vùng biển, trong đó hoạt động xa bờ 84 tàu cá/545 lao động (vùng biển quần đảo Trường Sa), 18 tàu cá/85 lao động hoạt động gần bờ từ Bình Định đến Kiên Giang. Tất cả các tàu cá trên nhận được thông tin về tình hình diễn biến của bão số 10 và chủ động di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

cấm biển
Ngư dân neo tàu thuyền tại cảng cá Đông Tác (Ảnh: Báo Phú Yên)

UBND tỉnh Phú Yên cũng có công điện yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tập trung ứng phó khẩn với cơn bão số 10. Trong đó, yêu cầu tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình bão, mưa lũ, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp để ứng phó bão số 10 và mưa lũ kịp thời, hiệu quả; kiểm tra, rà soát, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực ven biển, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, ngập lụt để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước, thời gian hoàn thành trước 18 giờ ngày 4/11/2020; đồng thời đảm bảo lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán tập trung.

Các địa phương ven biển, cửa sông chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của người dân và khách du lịch ven biển. Hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bảo an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản. Kiên quyết không được để người dân ở lại trên các lồng bè, tàu thuyền và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản. Thời gian hoàn thành trước 18 giờ ngày 4/11/2020.