Quận 8, gian nan hạ tầng giao thông

(VOH) - Trong những năm qua, với nỗ lực cải tạo hạ tầng giao thông, chính quyền và nhân dân quận 8 đã cùng nhau thực hiện xây dựng mới một số công trình trên địa bàn quận. Tuy nhiên, hiện nay quận 8 vẫn là một trong những quận có nhiều tuyến đường, cầu cống xuống cấp nghiêm trọng cần được nâng cấp, cải tạo, nhất là ở 2 phường 15 và 16, người dân ngày ngày vẫn hứng chịu sự ô nhiễm từ dòng kênh đen và những tuyến đường thường xuyên ngập nước mỗi khi mưa xuống hay triều cường dâng cao.

Nếu đưa ra so sánh về sự phát triển hạ tầng giữa các quận thì quận 8 được xem là địa phương chưa theo kịp với các quận. Một trong những nguyên nhân được nêu ra đó là sự xuống cấp nghiêm trọng của hệ thống cơ sở hạ tầng. Đây là một thực tế cần được nhìn nhận đúng mức để các ngành chức năng đẩy nhanh kế hoạch, tiến độ xây dựng và cải tạo hạ tầng quận 8 một cách toàn diện.

Có dịp nhìn từ đại lộ Võ Văn Kiệt qua dòng kênh Tàu Hủ - Bến Nghé sẽ thấy rất rõ sự nhếch nhác của hàng trăm ngôi nhà cũ kỹ không theo một trật tự nào, khiến cho sự khập khiễng về đô thị giữa hai bờ dòng kênh càng rõ nét. Để hỗ trợ cho thúc đẩy kinh tế quận 8, thành phố đã thực hiện chỉnh trang đô thị nhưng chỉ dừng lại ở một số trục đường chính. Và dường như vẫn chưa đủ khi còn quá nhiều con đường trên địa bàn đã xuống cấp.


Các hộ dân sống tại rạch Ụ Cây khi chưa giải tỏa - Ảnh: DĐDN.

Để phục vụ cho công tác chỉnh trang đô thị và giải quyết ô nhiễm tại các con kênh trên địa bàn quận, dự án Rạch Ụ Cây đã cải tạo giai đoạn đầu và vẫn đang chờ vốn để tiếp tục hoàn thành những giai đoạn còn lại. Phường 15 và 16 thuộc quận 8 phần lớn nằm dọc tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, mặc dù đã qua nhiều lần nâng cấp song nhiều tuyến đường như đường Lê Thành Phương, Mai Hắc Đế phường 15 và đường Nguyễn Ngọc Cung, Lý Đạo Thành tại phường 16 đều bị ngập nặng, nhất là những lúc triều cường và mưa to nước ngập sâu kèm theo mùi hôi nồng nặc từ kênh. Riêng tuyến đường An Dương Vương đã trải qua nhiều lần nâng cấp nhưng mặt đường vẫn loang lổ, Ngoài ra, giữa hai địa bàn phường còn có cầu Rạch Cát có từ trước năm 1975, đã xuống cấp nghiêm trọng. Ông Lê Viết Thành - Chủ tịch Mặt trận tổ quốc phường 15 cho biết: khu vực bờ kè dọc tuyến Bình Đông - Bến Mễ

 Cốc nguy cơ cao sạt lở trong mùa mưa, khu Rạch Lào đã quy hoạch hơn 10 năm đến nay vẫn chưa xây dựng. Nơi này, mùa mưa cỏ nhiều, gây dịch bệnh, mùa nắng nguy cơ cháy cao. Điều bức xúc nhất của người dân sống tại 2 phường 15, 16 đó là cầu Rạch Cát đã xuống cấp nặng, các thanh chắn bằng sắt đã mục gần hết. Hiện tại, mối lo lớn nhất của người dân hai phường là sự không an toàn mỗi khi đi qua chiếc cầu này.

Theo lãnh đạo của cả hai phường 15, 16 quận 8, mong muốn lớn nhất của nhân dân là các tuyến đường và công trình hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng sẽ được nhanh chóng sửa chữa trong thời gian sớm nhất. Ông Lê Viết Thành bày tỏ:

Ông Nguyễn Văn Khả, tổ 88, phường 15, quận 8 là một người dân đã sống tại đây hơn 20 năm cho hay nhà ông hiện nằm trên con đường Lê Thành Phương, hồi mới về ở đường toàn đá ong, mỗi khi mưa, triều cường nước ngập cao dữ lắm. Đến năm 1988 được nhà nước sửa chữa, đường xá sạch sẽ hơn, nhưng mấy năm trở lại đây lại bị ngập sâu trên ba tấc, có những lúc ngập nửa ngày. Ông Khả giãi bày:

Theo ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND quận 8 thì so với trước đây hạ tầng quận 8 đã được cải thiện khá nhiều. Tuy nhiên, với sự xuống cấp của hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn quận là điều mà chính quyền quận quan tâm và trăn trở. Thời gian qua, trong khả năng của mình, chính quyền quận cũng đã thực hiện xây sửa những khu vực hạ tầng xuống cấp tại những khu vực bức thiết. Thế nhưng, với những dự án lớn thì vẫn đang chờ, ông Võ Văn Hùng cho biết thêm:

Để quận 8 có thể phát triển đúng tiềm năng, và đứng ngang tầm với các quận khác trong thành phố thì ngoài những nỗ lực của chính quyền và nhân dân quận thì sự quan tâm đúng mức của thành phố trong việc đầu tư hiệu quả vào hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn quận sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế quận 8 ngày một đi lên.