Quân khu 7 nâng cao chất lượng tuyển quân năm 2014

(VOH) - Nâng cao chất lượng công tác tuyển quân có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ trước mắt nhằm nâng cao trình độ huấn luyện, xây dựng quân đội hùng mạnh, đủ sức bảo vệ Tổ quốc mà nó còn có ý nghĩa chiến lược lâu dài, đó là chú trọng chăm lo xây dựng nền tảng bền vững của đất nước.

Tuyển vào quân đội ngày càng nhiều thanh niên ưu tú, có sức khỏe tốt, có trình độ học vấn cao, có chất lượng chính trị tốt để quân đội có điều kiện lựa chọn được những quân nhân có đủ năng lực, phẩm chất phục vụ lâu dài, bên cạnh đó cũng có điều kiện để tạo nguồn cán bộ cho địa phương sau này phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng lực lượng dự bị động viên, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc của địa phương.

Từ nhiều năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã có nhiều nỗ lực, triển khai những biện pháp thiết thực và hiệu quả, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Do vậy, chất lượng công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ của Quân khu 7 năm sau luôn cao hơn năm trước, nhất là về tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ học vấn và chất lượng chính trị,...

Ở các địa phương trên địa bàn Quân khu 7, công tác tuyển quân luôn được sự quan tâm chăm lo đặc biệt của cấp ủy, chính quyền địa phương. Với quyết tâm tạo bước đột phá về chất lượng trong công tác tuyển quân, Quân khu 7 cùng các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, vai trò của các cấp, các ngành và nhân dân trong thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự nói riêng, và trong sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Nếu như trước đây, tỷ lệ Đảng viên tham gia nhập ngũ trên địa bàn cả nước cũng như ở Quân khu 7 chưa cao, thì nay, nhiều địa phương khu vực miền Đông Nam Bộ đã đạt tỷ lệ trên 5% vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng thời gian trên 6 tháng cho thanh niên nhập ngũ từ 0,5 đến 1,6%. Có những địa phương đưa chỉ tiêu tuyển quân trở thành 1 trong 2 chỉ tiêu quan trọng quyết định kết quả thi đua khen thưởng của địa phương, nghĩa là địa phương nào không đạt chỉ tiêu tuyển quân sẽ không được xét thưởng thi đua.

Nói về công tác nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ của địa phương, Trung tá Nguyễn Văn Tới - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, cho biết thêm:

Những năm qua, quận 9 là một trong những địa phương của TP.HCM được đánh giá luôn hoàn thành tốt công tác tuyển quân, góp phần nâng cao chất lượng tân binh của thành phố nói riêng, của Quân khu 7 nói chung, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Đạt được kết quả đó trước hết ở vai trò tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc của cơ quan quân sự quận trong công tác tuyển quân. Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, năm nào phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM cũng chủ động làm tốt công tác tạo nguồn, công tác tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự nên chất lượng công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đợt giao quân đợt 1 năm 2014, phường Tân Phú, quận 9 được giao chỉ tiêu tuyển chọn 10 thanh niên nhập ngũ nhưng có đến 16 thanh niên tình nguyện nhập ngũ, trong đó có 5 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng. Nói về công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ của địa phương, ông Cao Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy phường Tân Phú, quận 9, khẳng định:

Chia sẻ thêm một số kinh nghiệm trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của địa phương, Thượng tá Nguyễn Thành Lễ - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận 9, cho rằng:


Trung tướng Trần Đơn và lãnh đạo TPHCM động viên thanh niên lên đường nhập ngũ - Ảnh: QĐND.

Bên cạnh đó, các địa phương đã và đang làm tốt công tác chăm lo chế độ chính sách đối với thanh niên trúng tuyển và thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, số Đảng viên sau khi xuất ngũ đều được phường tạo công ăn việc làm ổn định, đặc biệt có nhiều trường hợp đã được địa phương tín nhiệm giới thiệu, bổ nhiệm vào các vị trí chủ chốt ở cơ sở, điều này góp phần cổ vũ động viên rất lớn để thanh niên có chí tiến thủ hăng hái tham gia nhập ngũ.

Trong hương sắc mùa xuân, trên gương mặt của các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của các địa phương trên địa bàn Quân khu 7 đều bừng lên khí thế quyết tâm, sự tự tin, lòng tự hào khi được trở thành người chiến sĩ, được cống hiến, được phục vụ lâu dài trong quân đội nhân dân Việt Nam.